Business

รับปีใหม่! ลุยตรวจ ‘หัวจ่ายน้ำมัน’ พบ 279 หัวจ่ายไม่ถูกต้อง แนะประชาชนดู 4 อย่างก่อนเติม

รับปีใหม่! กรมการค้าภายในลุยตรวจ “หัวจ่ายน้ำมัน” พบ 279 หัวจ่ายไม่ถูกต้อง มีโทษทั้งจำทั้ปรับ แนะประชาชนดู 4 อย่างก่อนเติมน้ำมัน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนจำนวนมากต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ทั้งโดยพาหนะส่วนตัวและรถสาธารณะ และหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเติมเชื้อเพลิงก่อนเดินทาง รวมทั้งจะออกมาจับจ่ายใช้สอยกันมากในการซื้ออาหารสดในตลาดเพื่อนำไปประกอบอาหารเพื่อเฉลิมฉลองในหมู่เครือญาติและเพื่อนฝูง

นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน คุมเข้มการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามสถานีบริการ ตามเส้นทางการเดินรถที่เป็นรอยต่อของจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล มุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด และในเขตพื้นที่จังหวัดต่างๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัดฯ สร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชนว่าจะได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

หัวจ่ายน้ำมัน

พบ 279 หัวจ่ายน้ำมันไม่ถูกต้อง มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

และกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าและบริการเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค และได้ปริมาณที่ครบถ้วน ผ่านการใช้เครื่องชั่งที่ถูกต้อง เที่ยงตรง และมีมาตรฐาน รวมถึงการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าที่ชัดเจนเพื่อป้องกันการฉวยโอกาสจากผู้ประกอบการ

โดยเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเที่ยงตรงมาตรวัดน้ำมัน ณ ปตท. สาขา จุดพักข้างทาง ขาออกทางด่วนเฉลิมมหานคร เขตพระโขนง กรุงเทพฯ และ ปตท. สาขาจุดพักรถทางด่วนประชาชน เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ซึ่งพบหัวจ่ายถูกต้องทุกหัวจ่าย

หัวจ่ายน้ำมัน

ขณะที่ นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเที่ยงตรงมาตรวัดน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ปตท. สาขาสายเอเชีย บ้านเกาะ (ใหม่) -อยุธยา พีที สาขาบางปะหัน 4 และเชลล์ สาขาวังน้อย โดยพบหัวจ่ายถูกต้องทุกหัวจ่าย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 66 ถึงปัจจุบัน กรมการค้าภายในตรวจสอบสถานีบริการรวม 231,842 หัวจ่าย ในสถานีบริการน้ำมันทั้งหมด 12,284 แห่ง พบว่ามีหัวจ่ายที่ไม่ถูกต้อง 279 หัวจ่าย และดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว จำนวน 20 ราย 

โดยสถานีบริการใด ที่ถูกตรวจพบว่าใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หัวจ่ายน้ำมัน

ดู 4 อย่างก่อนเติมน้ำมัน

นอกจากนี้ ขอฝากให้ประชาชนผู้บริโภค สังเกตเบื้องต้นก่อนเข้ารับเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนี้

  1. ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตรที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน
  2. ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (มีรูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว
  3. ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์
  4. เมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง

หัวจ่ายน้ำมัน

กรมการค้าภายใน ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo