Economics

‘เทศกาลปีใหม่ 2567’ คาดประชาชนเดินทางระบบขนส่งสาธารณะทั่วประเทศ 15.84 ล้านคน

“เทศกาลปีใหม่ 2567” คาดประชาชนเดินทางระบบขนส่งสาธารณะ 15.84 ล้านคน คมนาคมพร้อมอำนวยความสะดวก คุมเข้มความปลอดภัย

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์อำนวยความสะดวก และปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ภายใต้ชื่อ “ความปลอดภัย คือของขวัญที่ดีที่สุด”

โดยมี นางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และผู้บริหารกรมการขนส่งทางบก เข้าร่วมกิจกรรม

ปีใหม่ 2567

คาดประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ 15.84 ล้านคน

ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดบูธกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย และบูธจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ “Checking Point” รวมถึงมีการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ภาพรวมนโยบายและมาตรการความปลอดภัย ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะมาถึงนี้เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง (ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา และมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก

คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทั่วประเทศรวม 15.84 ล้านคน แบ่งเป็นระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล 14.1 ล้านคน และการเดินทางระหว่างจังหวัด 1.8 ล้านคน

ปีใหม่ 2567

อำนวยความสะดวกและคุมเข้มความปลอดภัย

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลฯ กำชับให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาล เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และจัดมาตรการคุมเข้มรถสาธารณะเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนนที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่เกิดความสะดวกและปลอดภัย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม ของทุกหน่วยงานให้เต็มประสิทธิภาพ เชื่อมโยงระบบการขนส่งสาธารณะ รวมถึงการคืนพื้นผิวจราจรได้เดินทางสะดวก ปลอดภัย ไม่มีใครตกค้าง จัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถเสริมให้เพียงพอทั้งเที่ยวไปและกลับ

จัดระเบียบและอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทางเพื่อลดความหนาแน่นบริเวณสถานีขนส่งและสถานีรถไฟ บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง จัด Feeder เชื่อมต่อทุกโหมดการเดินทางให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ

ปีใหม่ 2567

เช็กรถ-พนักงานขับรถ 123 สถานีขนส่งผู้โดยสาร 55 จุดจอด

จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องเรียนเฉพาะกิจ โทร. 1584 ณ สถานีขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมกำชับให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งดำเนินการตรวจความพร้อมผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ ณ สถานประกอบการทั้งก่อนและระหว่างเทศกาล

และตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทางทุกคันทุกคน ตาม Checklist ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร 123 แห่ง จุดจอด 55 แห่ง จุดตรวจความปลอดภัย (Rest Area) 15 จุด และจุด Checking Point 28 จุด เพื่อให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันมีสภาพมั่นคงแข็งแรง ทั้งสภาพตัวรถภายนอกและภายใน อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

412415551 750783237092040 2102502352460397810 n

ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ ประเมินสุขภาพและความพร้อมเบื้องต้น ตรวจสอบใบอนุญาตขับรถ การใช้ความเร็ว ชั่วโมงการทำงาน ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ สุ่มตรวจการใช้สารเสพติด โดยเน้นย้ำพนักงานขับรถต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ป่วย ไม่เป็นไข้ โดยต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนขับรถทุกครั้ง เมื่อพบมีไข้ไม่พร้อมขับรถให้เปลี่ยนคนขับทันที รวมทั้งให้ตรวจสอบพฤติกรรมการขับรถจากระบบ GPS แบบเรียลไทม์ ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ให้จัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและความรู้แก่ผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ รวมทั้งจุดจอด จุด Rest Area และจุด Checking Point ด้วย โดยขอให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งคาดเข็ดนิรภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและลดการเสียชีวิตเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ

412162253 750783253758705 9017585971080696072 n

รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุ

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ กล่าวต่อไปว่า วันนี้เป็นการจัดกิจกรรม ภายใต้โครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสำคัญ ประจำปีงบประมาณ 2567 “ความปลอดภัย คือของขวัญที่ดีที่สุด” เพื่อประชาสัมพันธ์แผนการดำเนินงานของ ขบ. ตามกรอบนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม

และเป็นการเน้นย้ำการดำเนินงานภายใต้กรอบนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในประเด็น “คมนาคมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน” ในการกำกับดูแลการให้บริการในระบบขนส่ง ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยในทุกมิติ เช่น ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย และบูธจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ “Checking Point”

ปีใหม่ 2567

อีกทั้ง มีการจัดนิทรรศการ “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” เพื่อประชาสัมพันธ์มาตรการด้านความปลอดภัยที่ ขบ. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม และ ขบ. ต้องขอขอบคุณพันธมิตรภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในวันนี้ รวมถึงการบูรณาการร่วมกันในการดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยให้การเดินทางของพี่น้องประชาชนมีความปลอดภัยและลดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo