Business

ชาวไร่อ้อย อดใจรอ ‘ภูมิธรรม’ เผยเงินค้างจ่ายตัดอ้อยสด 8,000 ล้าน รอ ครม. เคาะ

“ภูมิธรรม” พบตัวแทนชาวไร่อ้อย 37 แห่ง เผยเงินสนับสนุนตัดอ้อยสดแก้ PM 2.5 ที่ค้างจ่ายปี 65/66 วงเงิน 8,000 ล้าน รอเข้า ครม. พิจารณาแล้ว จ่อปลดน้ำตาลทรายออกจากบัญชีสินค้าควบคุม  

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังตัวแทนสมาคมเกษตรกรชาวไร่อ้อย 37 แห่งเข้าพบหารือ ว่า ทางเกษตรกรไร่อ้อยได้มาขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาอ้อยและน้ำตาลทรายให้ได้ข้อสรุปอย่างรวดเร็ว และไม่ยืดเยื้อ หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายกิโลกรัม (กก.) ละ 2 บาท เพื่อชดเชยต้นทุน ซึ่งได้ยืนยันไปว่าเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์อยู่แล้ว ที่จะต้องดูแล

ชาวไร่อ้อย

ส่วนเงินสนับสนุนเกษตรกรไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ปีการผลิต 2565/66 วงเงิน 8,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลค้างจ่ายให้กับกับเกษตรกรไร่อ้อยนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เสนอให้ ครม. พิจารณาแล้ว น่าจะเป็นวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 นี้ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะหาเงินมาจ่ายให้ เพราะติดค้างมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว

ส่วนการขอขึ้นราคาอีก กก.ละ 2 บาท เพื่อนำเข้ากองทุนเพื่อแก้ไขปัญหา PM 2.5 ในระยะต่อไป ครม.ได้ให้นโยบายไปแล้ว โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปพิจารณาว่าจะใช้เงินส่วนไหน รัฐจะเป็นผู้สนับสนุนเหมือนเดิม หรือผู้ก่อให้เกิดมลพิษ จะต้องร่วมรับผิดชอบ ก็ต้องไปหารือกัน เพื่อให้ได้ข้อสรุปอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ เห็นว่า ปัจจุบันกติกาโลกมีการเพิ่มเงื่อนไขเรื่องสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน และสีเขียว การเผาหรือทำลายบรรยากาศ เป็นเรื่องที่ต้องลดลง ก็ต้องปรับตัวให้พร้อม และต้องเริ่มดำเนินการ

ไร่อ้อย 1

สำหรับการประกาศเป็นสินค้าควบคุม ที่เกษตรกรไร่อ้อยอยากให้กลับไปใช้ระบบเดิม ภายใต้ พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย ที่มีการเปิดเสรีนั้น กระทรวงพาณิชย์เข้าใจและเห็นด้วย แต่ที่ผ่านมา จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะจะมีการปรับขึ้นราคาถึง 4 บาทต่อกก. จึงต้องขึ้นบัญชีควบคุม เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย

จากนี้ ต้องรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อน ก็จะพิจารณา เพราะในหลักการ เห็นว่าไม่ควรเป็นสินค้าควบคุม เมื่อไม่มีปัญหา ก็จะพิจารณาปลดออกให้

นายกำธร กิตติโชติทรัพย์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ขอขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ ที่ช่วยให้มีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายตามต้นทุน เพราะต้นทุนสูงขึ้นมาก และราคาที่ปรับขึ้น ถือว่าเพียงพอสำหรับฤดูกาลนี้

ดังนั้น ขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง มีน้ำตาลทรายบริโภคเพียงพอ และยังมีการกำหนดให้โรงงานน้ำตาลทราย จำหน่ายน้ำตาลทรายอย่างต่อเนื่อง มีการกำหนดโควตาไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าไม่ปฏิบัติตาม ก็สามารถใช้ พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย ระงับไม่ให้มีการส่งออกได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo