Business

กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งหาแนวทางดูแลทั้งเกษตรกรไร่อ้อย ผู้บริโภค ผู้ส่งออก

กระทรวงอุตสาหกรรม​ ห่วงเกษตรกรไร่อ้อย เร่งหาแนวทางดูแลทั้งชาวไร่อ้อย ผู้บริโภค และผู้ส่งออก ไม่ให้ได้รับผลกระทบ ขึ้นทะเบียนน้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงสถานการณ์ราคาอ้อยที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรชาวไร่อ้อยอยู่ในขณะนี้ว่า​ รัฐบาลมีความห่วงใยและพร้อมสนับสนุนเงินชดเชยให้กับเกษตรกร

เกษตรกรไร่อ้อย

ทั้งนี้ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ เร่งหามาตรการที่เหมาะสมสำหรับการส่งออก จากต้นทุนการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่ทำให้เกิดความแห้งแล้ง ส่งผลต่อปริมาณผลผลิตอ้อย​ ของพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยเป็นอย่างมาก​

กระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งการและกำชับให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เร่งหาแนวทางที่เป็นประโยชน์สำหรับชาวไร่อ้อยให้ได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม และต้องไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับทราบการขึ้นทะเบียนน้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม 1 ปี ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2566 นั้นเป็นความจำเป็นที่รัฐบาลต้องเร่งควบคุมราคาน้ำตาล​ ซึ่งเป็นวัตถุดิบ สำคัญสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ทั้งสิ้น​ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล
พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคู่ขนานกันคือ การบรรเทาทุกข์ให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยด้วย โดยกระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมยกระดับความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดูแลทุกข์สุขของพี่น้องชาวไร่อ้อย รวมถึงผลักดันการทำงานของ คณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร​ ให้สามารถหาทางออกจากสถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพ และยกระดับอุตสาหกรรมน้ำตาล เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า กล่าวว่า​ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลและทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มีความห่วงใยในความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย​เป็นอย่างมาก​ และเร่งทำงาน อย่างเต็มรูปแบบด้วยความใส่ใจ เพื่อหาทางออกให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยทุกคน ควบคู่กับการปกป้องดูแลพี่น้องชาวไทยที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo