Business

กระทรวงอุตฯ ลุยมาตรการ 3ร. ประเดิมเข้มยางรถยนต์ด้อยคุณภาพ

กระทรวงอุตฯ เดินหน้ามาตรการ 3ร. เร่งตรวจ-เร่งกำกับ-เร่งปราบ ทำจริง ประเดิมยางรถยนต์ด้อยคุณภาพ ตามด้วยรวมพล 8 สถาบันเครือข่าย กำหนดมาตรฐาน SDOs ปี 2567

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดย กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้า 8 มาตรการ Quick win อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง 1 ใน 8 มาตรการที่นโยบายเชิงรุกในการเดินหน้าปราบจริง ปรับจริง กวาดล้างสินค้าด้อยคุณภาพให้หมดไปจากท้องตลาดภายใน 6 เดือนคือ มาตรการ 3ร. เร่งตรวจ เร่งกำกับ เร่งปราบ ที่ครอบคลุมสินค้าทั้งหมดทุกประเภท ทั้งร้านค้าที่มีหน้าร้านและออนไลน์ติดตามไปจนถึงพิกัดโกดังเก็บสินค้า เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สินค้าได้อย่างปลอดภัย

ยางรถยนต์

ล่าสุด สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายยางล้อรถยนต์แห่งหนึ่งที่มีการโฆษณาขายผ่านช่องทางออนไลน์ พบยางล้อรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีเครื่องหมาย มอก. จึงได้ดำเนินการตามกฎหมาย และเร่งตรวจสอบเพื่อขยายผลไปยังรายอื่นต่อไป

ทั้งนี้ ยางล้อเป็นสินค้าควบคุม เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อความมั่นใจของประชาชน ขอให้เลือกซื้อจากร้านจำหน่ายที่เชื่อถือได้ เช่น ร้านที่มีป้ายสัญลักษณ์ ร้าน มอก. พร้อมเตือนไปยังผู้ประกอบการที่กำลังฝ่าฝืนกฎหมาย หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี
รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี

นอกจากนั้น สมอ. ยังได้เชิญ 8 สถาบันเครือข่ายมาเพื่อกำหนดมาตรฐาน SDOs (Standards Developing Organizations) ปี 2567 ให้เป็นไปตามแผนแม่บทการกำหนดมาตรฐานระยะ 5 ปี ของ สมอ. (ปี 2566-2570) และหลักการสากล เพื่อให้การกำกับ การจัดทำมาตรฐาน และการตรวจสอบคุณภาพของสินค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน สมอ. มี SDOs จำนวน 43 หน่วยงาน ที่มีศักยภาพสามารถกำหนดมาตรฐานเพื่อให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ครอบคลุม 81 สาขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo