Business

‘องอาจ’ ชี้ ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ เลื่อนไป ก.ย. 67 ตอกย้ำรัฐบาลไม่พร้อม

“องอาจ” ชี้ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” เลื่อนไป กันยายน 67 อ้างสารพัดเหตุผล ตอกย้ำรัฐบาลไม่พร้อม

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลเศรษฐา ว่า ตามที่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายพิชัย ชุณหวชิร บอกว่า การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับคนอายุ 16 ปีขึ้นไป คงล่าช้า แจกไม่ทันเดือน กุมภาพันธ์ 2567 น่าจะใช้เดือน กันยายน 2567 ทำให้เห็นชัดเจนว่านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งรัฐบาลตอกย้ำตลอดมาตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง จนถึงวันที่แถลงนโยบายต่อสภาว่าเป็นนโยบายหลัก นโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่มีความพร้อมที่จะทำทันที เพราะรัฐบาลวางแผนศึกษามาเป็นอย่างดี ไม่เป็นอย่างที่ประกาศไว้แต่อย่างใด

เงินดิจิทัล

นายองอาจ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน บอกว่าจะแจกเงิน 1 กุมภาพันธ์ 2567 หลังจากนั้น รมช.คลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ออกมาบอกว่า 1 กุมภาพันธ์ แจกไม่ทัน แต่ไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2567 คือไม่เกินเดือน มีนาคม จากนั้น รมช.คลัง คนเดียวกันก็ออกมาบอกว่าภายในไตรมาสแรกน่าจะแจกไม่ทัน ต้องเลื่อนไปช่วงเดือน พฤษภาคม 2567 ด้วยสารพัดเหตุผล มาวันนี้ที่ปรึกษานายกฯ นายพิชัย ชุณหวชิร ออกมาเปิดเผยว่าจะแจกเดือน กันยายน 2567 ด้วยข้ออ้างเรื่องงบประมาณแผ่นดิน การต้องเลื่อนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตไปถึงเดือน กันยายน ปีหน้า เท่ากับชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีการวางแผนศึกษาการทำนโยบายมาเป็นอย่างดี ไม่มีความพร้อมในการบริหารจัดการให้เกิดผลสัมฤทธิ์แต่อย่างใด

ทำนโยบายนี้แบบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขายผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ จากนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต กลายเป็นแจกเงินดิจิทัลอลวน สับสนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา ขอฝากนายกฯ เศรษฐา ต้องเร่งมาดำเนินการทำให้นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเลิกว้าวุ่น เพราะมีประชาชนส่วนหนึ่งรอคอยอยู่ ถ้าปล่อยให้เกิดสภาพไม่นิ่ง สับสนอลหม่านแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะทำให้รัฐบาลเหน็ดเหนื่อยโดยไม่จำเป็นนายองอาจ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo