Business

คนไทยกังวลค่าครองชีพพุ่ง ‘นีลเส็น’ ชี้กระทบการตัดสินใจซื้อสินค้า

นีลเส็นเผยอินไซต์ คนไทยกังวลเรื่องค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า โดย 57% ของคนไทยรู้สึกว่ารายรับไม่พอกับรายจ่ายที่มีอยู่

นีลเส็น (Nielsen) ผู้นำระดับโลกด้านข้อมูล และการวิเคราะห์อินไซต์ผู้บริโภค ได้เปิดตัวรายงาน 2024 Industry Insights Report ซึ่งเจาะลึกข้อมูลผู้บริโภคในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เผยให้เห็นชาวไทยมากถึง 57% กังวลเรื่องรายรับที่ไม่พอกับรายจ่ายที่มีอยู่ ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปี 2564 หลังจากสถานการณ์โควิด

ค่าครองชีพ

เงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย-ค่าครองชีพ กระทบการตัดสินใจซื้อสินค้า

เมื่อถามถึงในสภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ มีเพียงคนไทย 32% ที่มีเงินสำรองที่สามารถใช้จ่ายหากตกงานหรือไม่ได้ทำงาน 6 เดือน และ มีเพียง 1 ใน 3 ของคนไทยเท่านั้นที่ไม่กลัวตกงาน

รถยนต์สินค้าอันดับ 1 ที่คนไทยวางแผนจะซื้อในปี 2024

ถึงแม้ในยุคเศรษฐกิจฟืดเคือง แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า รถยนต์ยังเป็นสิ่งที่คนไทยต้องการและหลายคนจำเป็นต้องใช้

จากรายงาน 2024 Industry Insights Report (Automotive) ที่มีการสำรวจถึงแผนการใช้จ่ายในอนาคตของคนไทยในปีหน้า พบว่า รถยนต์ได้รับการโหวตสูงสุด โดยเฉพาะคนที่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลกว่า 34% ตอบว่าพวกเขาวางแผนที่จะซื้อรถยนต์ภายในปี 2024 ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่รถยนต์

Info 1

อย่างไรก็ตาม บ้านและคอนโด ก็เป็นอีก 1 อย่างที่คนไทยอยากมี สะท้อนคนไทยยังยึดการมีบ้านและรถเป็นตัววัดความสำเร็จและเป็นสิ่งที่จำเป็นของคนในปัจจุบัน

แบรนด์ควรใช้เงินโฆษณามากขึ้น

จะเห็นว่าแม้เศรษฐกิจโลกอาจจะไม่สู้ดีนัก แต่สำหรับเมืองไทย ตลาดการจับจ่ายใช้สอยยังถือว่าครึกครื้นอยู่ จำนวนผู้บริโภคที่วางแผนซื้อสินค้าในปีนี้หรือปีหน้า เรียกได้ว่ายังมีสัญญาณที่บวกอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และอสังหาริมทรัพย์

ดังนั้น แบรนด์กลุ่มนี้ควรใช้โอกาสในยุคที่ผู้บริโภคมีความต้องการสูงทำการตลาดที่เข้มข้นมากขึ้น โดยจากการสำรวจของ Nielsen ในเรื่องของการใช้เม็ดเงินโฆษณา พบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์มีการใช้เงินโฆษณาน้อยลงจากปี 2564

K.Runchita

รัญชิตา ศรีวรวิไล Thailand Vertical Lead – Advertiser and Agency บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย กล่าว โลกของผู้บริโภคไม่เคยหยุดนิ่ง และ Consumer Journey หรือเส้นทางของผู้บริโภคก่อนการตัดสินใจซื้อก็ได้รับอิทธิพลในทางที่มากขึ้นและเปลี่ยนแปลงไป

การเกิดขึ้นของวิธีการคิดและวิถีชีวิตแบบใหม่ มีมาตรฐานใหม่ทั้งในการบริโภค การเสพสื่อ ทัศนคติ ไลฟ์สไตล์ และการรับรู้แบรนด์ ดังนั้น การเข้าใจลึกซึ้งถึงความต้องการของผู้บริโภคยังเป็นสิ่งที่สำคัญ ยิ่งสร้างประสบการณ์ที่ดี ก็ยิ่งสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้ และช่วยให้คุณ Win a customer’s heart ได้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo