Business

‘พาณิชย์’ ตั้งเป้าปิดดีลเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา ภายในต้นปี 67

“พาณิชย์” รับบทเจ้าภาพประชุมเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา รอบ 6 ที่กรุงเทพฯ วันที่ 21-23 ส.ค.นี้ ตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายในต้นปี 2567

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดี กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 6 ระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค.2566 ณ กรุงเทพฯ

FTA ไทย-ศรีลังกา

สำหรับการประชุมครั้งนี้ จะประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee) ซึ่งกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อย 7 คณะ ได้แก่ 1. การค้าสินค้า 2. กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3. การค้าบริการ 4. การลงทุน 5. อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า 6. การเยียวยาทางการค้า และ 7. กฎหมาย

ทั้งนี้ ไทยกับศรีลังกาได้เริ่มการเจรจา FTA ระหว่างกันในปี 2561 แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และการปรับเปลี่ยนคณะเจรจาของศรีลังกา ทำให้การเจรจาหยุดชะงักไป และกลับมาเริ่มเจรจากันอีกครั้งในปี 2566

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม
อรมน ทรัพย์ทวีธรรม

ปัจจุบันการเจรจาคืบหน้าเป็นอย่างมาก และทั้งสองฝ่ายมั่นใจว่าการเจรจา FTA จะช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่าย และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกอบการในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าศักยภาพของไทยและศรีลังกา โดยตั้งเป้าหาข้อสรุปการเจรจาให้ได้ภายในต้นปี 2567

ในช่วง 6 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-มิ.ย.) การค้าระหว่างไทยและศรีลังกา มีมูลค่า 178.99 ล้านดอลลาร์ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 119.62 ล้านดอลลาร์ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 59.37 ล้านดอลลาร์

ส่วนสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo