Business

‘ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช’ จากจีน-สิงคโปร์สู่ไทย ความท้าทาย ‘ไมเนอร์ ฟู้ด’ ในธุรกิจร้านอาหารจีน

ส่องกลยุทธ์ “ไมเนอร์ ฟู้ด” กับความท้าทายใหม่ในธุรกิจร้านอาหารจีน ด้วยการนำเข้า ร้านดัง “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช” ที่ประสบความสำเร็จในจีนและสิงคโปร์ มาขยายสาขาในไทย

ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป หนึ่งในยักษ์ธุรกิจร้านอาหารในไทย ที่มีร้านอาหารแบรนด์ดังในเครือกว่า 2,500 สาขา ใน 24 ประเทศ เดินหน้าสร้างการเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืน ผ่านการเสริมสร้างแบรนด์พอร์ทฟอริโอที่มีความหลากหลาย และค้นหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจร้านอาหารจีน

นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไมเนอร์ ฟู้ดฯ พร้อมเดินหน้าเพื่อมุ่งสู่การเติบโตไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวร้าน ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช (Riverside Grilled Fish) แบรนด์ร้านอาหารชื่อดังจากประเทศจีนสไตล์ฉงชิ่ง และเสฉวน เข้ามาเพิ่มเซกเมนต์ของตลาดร้านอาหารจีน

สาเหตุที่เลือก “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช”

นายธันยเชษฐ์ เผยว่า ถือเป็นความท้าทายในการคัดเลือกและนำเข้าร้านอาหารที่ใช่ ของไมเนอร์ ฟู้ด มีขั้นตอนการคัดเลือกและพิจารณาร้านอาหารที่เข้มงวดอย่างมาก เพื่อให้ได้ร้านที่ดีที่สุดมานำเสนอในประเทศไทย

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาหลัก ๆ ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบสำคัญ ดังนี้

  • Exploration คัดเลือกเบื้องต้นจากลิสต์ร้านอาหารที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากนานาประเทศ เพื่อเฟ้นหาร้านที่โดดเด่นและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค
  • Taste ส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อไปทดลองชิมอาหาร เพื่อให้ได้ร้านอาหารที่พร้อมส่งมอบรสชาติความอร่อยที่สมบูณณ์แบบ อีกทั้งยังต้องสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยได้เป็นอย่างดี
  • Success พิจารณาจจัยความสำเร็จของร้าน อย่างความนิยม ยอดขาย ไปจนถึง Brand Story ที่มีตำนานสร้างจุดขายและดึงดูดความสนใจให้ผู้คนทั่วโลกอยากที่จะมาลองรับประทานเมนูยอดฮิตที่ร้านนั้น ๆ
นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไมเนอร์ ฟู้ด ประเทศไทย 2
ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท

ทั้งนี้ ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกที่ท้าทายของไมเนอร์ ฟู้ด ครบทุกประการ ทั้งความโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศจีน การมีผลประกอบการที่ดีเยี่ยม ไปจนถึงเมนูอาหารจีนต้นตำรับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวฃ

การฝ่าด่านตัวเลือกร้านอาหารในประเทศจีน ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีร้านอาหารดังมากที่สุดในโลก ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

เส้นทางสู่เบอร์ 1 ร้านอาหารจีนต้นตำรับเสฉวน

ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 2548 ณ กรุงปักกิ่ง ในย่านชุมชนและมหาวิทยาลัย มีจุดขายอยู่ที่เมนูอาหารพื้นเมืองของมณฑลเสฉวนที่ได้รับความนิยมสูงมาตลอด 15 ปี อย่าง เมนูปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง และ เมนูหม่าล่าต้นตำรับ

จากร้านเล็ก ๆ ได้ขยายสาขาไปยังเมืองสำคัญอย่างเซี่ยงไฮ้ หางโชว นานจิง และอีกหลายหัวเมืองใหญ่ทั่วแผ่นดินจีน และกลายเป็นหนึ่งในร้านอาหารสตาร์ทอัพไม่กี่แห่งในประเทศจีนที่สามารถระดมทุนได้สูงถึง 40 ล้านหยวน ภายในระยะเวลา 4 ปี ของการก่อตั้งร้าน

ภาพประกอบบทความประชาสัมพันธ์1

 

นอกจากนี้ ยังสร้างยอดขายอันดับหนึ่งยังมาจากเมนูซิกเนเจอร์ ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง  สร้างสถิติความนิยมด้วยยอดขายถล่มทลายมากกว่า 2 ล้านจาน จนเกิดเป็นจุดแข็งของแบรนด์ที่สร้างจุดเด่นและดึงดูดให้ผู้คนทั่วโลกรวมถึง ไมเนอร์ ฟู้ด หันมาให้ความสนใจร้านปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งแห่งนี้

สยายปีกธุรกิจร้านอาหารจีนในประเทศไทยครั้งแรก

ด้วยความสำเร็จที่เกิดขึ้น ทำให้ไมเนอร์ ฟู้ด ตัดสินใจลงทุนในร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช และขยายสาขามายังประเทศสิงคโปร์ในปี 2559 ซึ่งได้รับความนิยมและผลตอบรับเป็นอย่างดีเช่นเดียวกับในประเทศจีน

จนถึงในปัจจุบัน ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช เป็นร้านอาหารยอดนิยมระดับนานาชาติ มีสาขารวม 149 สาขา ทั้งในประเทศจีน และประเทศสิงค์โปร์

ความสำเร็จของร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช ในประเทศจีนและในประเทศสิงคโปร์ ทำให้ไมเนอร์ ฟู้ด เตรียมนำเข้าร้านอาหารดังกล่าวให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ร่วมลิ้มลอง

ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช1

ถือเป็นอีกความท้าทายครั้งสำคัญของไมเนอร์ ฟู้ด ในเซกเมนต์ธุรกิจร้านอาหารจีน ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน และการแข่งขันไม่สูงมากเกินไป เปิดโอกาสให้ร้านอาหารใหม่ที่มีจุดเด่นเฉพาะตัวสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้

ขณะที่ปัจจัยความสำเร็จต่าง ๆ ในประเทศไทย ทั้งพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยที่ชื่นชอบในอาหารรสชาติเผ็ดจัดจ้าน ประกอบกับกระแสความนิยมอาหารจีนและหม่าล่า ณ ขณะนี้ ทำให้ไมเนอร์ ฟู้ด มีความเชื่อมั่นว่าการนำเข้าแบรนด์ร้านอาหารจีนเสฉวนต้นตำรับแห่งแรกของเครือ จะประสบความสำเร็จแน่นอน

ทั้งนี้ ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช มีกำหนดการเปิดตัวสาขาแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 6 สำหรับลูกค้าทั่วไปในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ และมีแผนจะเปิดสาขา 2 ที่เซ็นทรัล พระราม 9 ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมปีนี้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo