Business

กรมการท่องเที่ยวบุกเซี่ยงไฮ้ ดึงผู้ผลิตภาพยนตร์จีน ถ่ายหนังในไทย

กรมการท่องเที่ยวบุกตลาดภาพยนตร์เซี่ยงไฮ้ เชิญชวนผู้ผลิตภาพยนตร์จีนถ่ายหนังในไทย คาดรายได้กว่า 1,300 ล้านบาท

กรมการท่องเที่ยว โดย กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (Thailand Film Office) เข้าร่วมออกคูหานิทรรศการในงานตลาดภาพยนตร์ (Film Market) ภายใต้เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2566

ผู้ผลิตภาพยนตร์จีน

นายอุดม มัตสยะวนิชกูล ผู้อำนวยการ กองกิจการภาพยนตร์และวีดีทัศน์ต่างประเทศ กล่าวว่า Thailand Film Office เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานชาติเซี่ยงไฮ้เป็นประจำทุกปี แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้องจัดงานในรูปแบบออนไลน์มาเป็นเวลา 3 ปี

ในปีนี้เป็นโอกาสอันดีที่กลุ่มเป้าหมาย จะได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูล ภายในคูหานิทรรศการ รวมทั้งได้สอบถามข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เกี่ยวกับการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย

DOT002

ภายในคูหานิทรรศการครั้งนี้ ตกแต่งด้วยภาพวัดสิรินธรวราราม หรือ วัดภูพร้าว จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีความสวยงามโดดเด่นด้วยการออกแบบลวดลายที่พื้นรอบอุโบสถเป็นลายไทยสะท้อนแสง และนำข้อมูลสมุดภาพสถานที่ถ่ายทำ สถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทยไปประชาสัมพันธ์

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำสถานที่ถ่ายทำที่แปลกใหม่ (Unseen Location) ตัวอย่างภาพยนตร์ที่เคยเดินทางเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย อาทิ Lost in Thailand, Detective Chinatown, Sheep Without a Shepherd เป็นต้น

DOT001

พร้อมกันนี้ ยังรวมถึงการแนะนำมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำในรูปแบบการคืนเงิน Cash Rebate อัตรา 15-20% เพื่อสร้างแรงจูงใจดึงดูดให้ผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวจีน เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เพิ่มมากขึ้น

สำหรับงาน Shanghai Film Market ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2566 มีผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวจีนและผู้สนใจเข้าร่วมชมงานอย่างต่อเนื่องตลอด 3 วัน จำนวนรวมมากกว่า 300 คน

ขณะเดียวกัน คาดว่าจะมีผู้ผลิตภาพยนตร์จีนที่มีศักยภาพ สนใจเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 เป็นต้นไป จำนวน 10 ราย คาดว่าจะสร้างรายได้มากกว่า 1,300 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo