Business

ทุบสถิติ! ปี 65 ไทยมีรายได้จาก ‘กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ’ กว่า 6 พันล้าน พร้อมเปิดโลเคชั่น 5 จังหวัดยอดฮิต

ทุบสถิติ! ปี 65 ไทยมีรายได้จาก ‘กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ’ กว่า 6 พันล้าน พร้อมเปิด โลเคชั่น 5 จังหวัดยอดฮิต

กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (Thailand Film Office) ได้รวบรวมสถิติการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2565

กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ

โดยมีคณะถ่ายทำเดินทางเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ จำนวน 348 เรื่อง และสร้างรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 6,399.99 ล้านบาท สูงสุดนับแต่มีการรวบสถิติการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย

สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพของสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ความสามารถของทีมงานไทย และมาตรการสร้างแรงรูงใจให้แก่คณะถ่ายทำ ในรูปแบบคืนเงิน จำนวนร้อยละ 15-20 ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ

5 อันดับโลเกชั่นยอดฮิต ของกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ

5 อันดับ จังหวัดสถานที่ถ่ายทำยอดฮิตของกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ

  1. กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศ และศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญของภูมิภาค โดยกรุงเทพมหานครได้ต้อนรับคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศจากหลากหลายประเทศ และหลายประเภทภาพยนตร์ โดยมีสถานที่ถ่ายทำยอดนิยม อาทิเช่น
  • สตูดิโอต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น มูนสตาร์สตูดิโอ มนตรีสตูดิโอ เป็นต้น
  • ตลาด/Street Food เช่น ตลาดจ๊อดแฟร์ ซึ่งได้รับความนิยมจากคณะถ่ายทำรายการโทรทัศน์จากประเทศญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี
  • ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ มีคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ทั้งประเภทภาพยนตร์เรื่องยาว รายการโทรทัศน์ สารคดี เดินทางเข้าไปถ่ายทำและถ่ายทอดวัฒนธรรมของชุมชนดังกล่าว
  • มหานคร สกายวอล์ค – KING POWER MAHANAKHON จุดชมวิวภายในอาคารแบบ 360 องศาที่ชั้น 74 และ 75 ซึ่งได้รับความนิยมจากคณะถ่ายทำจากประเทศญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลีเป็นอย่างมาก
  1. จังหวัดภูเก็ต เกาะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้ต้อนรับคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่ต้องการสัมผัสกลิ่นอายทะเล และวัฒนธรรมของเมืองภูเก็ต โดยมีสถานที่ถ่ายทำยอดนิยมในจังหวัดภูเก็ต อาทิเช่น
  • ตัวเมืองเก่าภูเก็ต ได้รับความนิยมจากคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ โดยเฉพาะคณะถ่ายทำรายการโทรทัศน์จากทวีปยุโรป สามารถสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ และประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวตามรอยการถ่ายทำต่อไป
  • หาดพาราไดซ์ อำเภอกระทู้ ชายหาดเล็กๆที่อยู่ถัดจากหาดไตรตรังค์ประมาณ 5 นาที และอยู่ไม่ไกลจากหาดป่าตอง เพียงขับรถจากบริเวณหาดป่าตองไม่เกิน 8 นาที เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก ซึ่งคาดว่าจะสามารถประชาสัมพันธ์ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ต่อไป
  • อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อำเภอถลาง อุทยานแห่งชาติทางทะเลบริเวณชายฝั่งด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะภูเก็ต ประกอบด้วยป่าสนทะเลธรรมชาติ หาดทรายขาวสะอาด แนวปะการังที่สวยงาม และที่วางไข่ของเต่าทะเล โดยมีสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ อาทิเช่น หาดกล้วย เป็นต้น
  1. จังหวัดสมุทรปราการ สถานที่ถ่ายทำยอดนิยม อาทิเช่น
  •  สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ประตูสู่ประเทศไทย โดยมีคณะถ่ายทำต่างประเทศจำนวนมาก เลือกใช้สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิเป็นสถานที่ถ่ายทำ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเดินทางมาถึงประเทศไทย
  • The Studio Park บางบ่อ สตูดิโอยอดนิยมจากคณะถ่ายทำต่างประเทศ โดยมีสตูดิโอขนาดใหญ่ และได้รับมาตรฐานระดับโลก ในแต่ละปีจะมีกองถ่ายต่างประเทศเช่าสตูดิโอถ่ายทำ ทั้งภาพยนตร์โฆษณา ภาพยนตร์เรื่องยาว หรือซีรีส์ระดับโลก
  • มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตบางนา ABAC บางนา สถานที่ถ่ายทำยอดนิยมโดยเฉพาะกองถ่ายมิวสิควิดีโอจากสาธารณรัฐอินเดีย เนื่องจากมีสถาปัตยกรรมสวยงาม ทันสมัย ตอบโจทย์การถ่าย MV เป็นอย่างมาก
  • เมืองโบราณสมุทรปราการ พิพิธภัณฑ์จำลอง สถานที่รวบรวมสถาปัตยกรรมไทยในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้มีคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศเดินทางเข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์ ประเภทสารคดี รายการโทรทัศน์ รวมทั้งภาพยนตร์ซีรีส์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น เรื่อง S.W.A.T season 6 เป็นต้น

กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ

  1. จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยมีสถานที่ถ่ายทำยอมนิยม อาทิเช่น
  • วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งประเภทสารคดี และรายการโทรทัศน์
  • ถนนช้างม่อยเก่า ถนนที่มีงานแฮนด์เมดท้องถิ่นเยอะมาก มีทั้งงานหวาย งานจักสาน งานผ้า งานปัก ได้รับความนิยมจากกองถ่ายทำจากสาธารณรัฐเกาหลี และประเทศญี่ปุ่นจำนวนมาก
  • ปางช้างแม่สา ปางช้างแห่งแรกๆ ของเชียงใหม่ที่เปิดมายาวนานกว่า 30 ปี และได้รับความนิยมจากกองถ่ายต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสาธารณรัฐอินเดีย ที่ต้องการมีการถ่ายทำเกี่ยวกับช้าง เนื่องจากช้างในปางช้างสามารถกำกับการแสดงตามบทภาพยนตร์ได้ จึงทำให้กองถ่ายต่างประเทศนิยมเข้ามาถ่ายทำในพื้นที่
  1. จังหวัดพังงา สถานที่ถ่ายทำยอดนิยม อาทิเช่น
  • เกาะปันหยี เกาะหมู่บ้านชาวประมงที่มีชื่อเสียง จากเอกลักษณ์ของหมู่บ้านในทะเล โดยมีคณะถ่ายทำต่างประเทศ ประเภทสารคดี และรายการโทรทัศน์เดินทางเข้าไปถ่ายทำ สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น
  • อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา สถานที่ตั้งของ “เขาตะปู” หรือ “เกาะเจมส์บอนด์” โดยมีสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ที่กองถ่ายต่างประเทศนิยมเข้าไปถ่ายทำสารคดี รายการโทรทัศน์ อาทิ “เกาะห้อง” “ถ้ำลอด” “เกาะละวะใหญ่” เป็นต้น
  • หาดเขาปิหลาย จุดเช็คอินชื่อดังของจังหวัดพังงา ที่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม มีกองถ่ายรายการโทรทัศน์จากทวีปยุโรป เดินทางเข้ามาถ่ายทำในพื้นที่เป็นประจำทุกปี สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นโดยรอบ

กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ

จ่ายคืนตามมาตรการ Incentive สร้างแรงจูงใจ ยกกองถ่ายทำในไทย

ในปี พ.ศ. 2565 นอกจากกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว (TFO) จะได้รับงบประมาณประจำปีในการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย และยังได้รับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมจากภาครัฐ (งบกลาง) ถึง 6 ล้าน USD ประมาณ 212 ล้านบาท ในการจ่ายเงินคืนให้ผู้ผลิตภาพยนตร์ต่างชาติตามมาตรการ Incentive

เมื่อรวมกับงบประมาณปกติที่ได้รับ TFO จ่ายเงินคืนให้กับกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในไทย เรียบร้อยแล้วได้ถึง 9 เรื่อง จากผู้ผลิตหลากหลายประเทศ ทั้ง สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐฝรั่งเศส และสาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 10.2 ล้าน USD ประมาณ 357 ล้านบาท และได้รับรายได้จากการที่ประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ ถึง 60.71 ล้าน USD ประมาณ 2,125 ล้านบาท

โดยมาตรการ Incentive นี้ มีผู้ผลิตภาพยนตร์สนใจและเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน จำนวน 44 เรื่อง และคาดว่าอาจจะมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo