Business

กพท. แจ้งข้อควรรู้ ก่อน ‘บินโดรน’ ฝ่าฝืนเจอคุก 1 ปี ปรับ 4 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

กพท. แจ้งข้อควรรู้ ก่อน “บินโดรน” ต้องขอขึ้นทะเบียนจาก 2 หน่วยงาน ฝ่าฝืนเจอคุก 1 ปี ปรับ 4 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งข้อควรรู้ ก่อนนำโดรนขึ้นบินในน่านฟ้า เนื่องจากปัจจุบันมีการนิยมใช้ อากาศยานไรคนขับ หรือ โดรน เป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ผู้บังคับอากาศยานโดรน จะต้องขอขึ้นทะเบียนจากทั้ง 2 หน่วยงาน คือ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAAT และ กสทช. การขึ้นทะเบียนกับ CAAT จะเป็นการขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้บังคับอากาศยาน สำหรับโดรนลำนั้น ส่วนการขึ้นทะเบียนกับ กสทช. เป็นการขึ้นทะเบียนขออนุญาตใช้คลื่นความถี่

กพท.

โดรนประเภทไหนบ้างที่ต้องขอขึ้นทะเบียน

  • โดรนที่ติดตั้งกล้องสำหรับบันทึกภาพ จะต้องขึ้นทะเบียนในทุกกรณี
  • โดรนที่มีน้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัม จะต้องขึ้นทะเบียนในทุกกรณี (โดรนที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 2 กิโลกรัม ไม่ติดกล้อง ไม่ต้องขึ้นทะเบียน)
  • ส่วนโดรนที่มีน้ำหนักเกิน 25 กิโลกรัมขึ้นไป (เช่น โดรนเพื่อการเกษตร) จะต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยส่งเอกสารต่าง ๆ ผ่าน CAAT เพื่อรวบรวมส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต่อไป

กพท.

ฝ่าฝืนไม่ขึ้นทะเบียน คุก 1 ปี ปรับ 4 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยหนังสือขึ้นทะเบียนโดรนจะมีอายุ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ออกหนังสือ และหากฝ่าฝืนไม่ขึ้นทะเบียนโดรนตามกฎเกณฑ์ จะมีบทลงโทษ ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 มาตรา 4 ประมวล มาตรา 78 คือ ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กพท.

ขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานโดรนออนไลน์ >> https://uav.caat.or.th

หากมีข้อสงสัยตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://uav.caat.or.th/faq/   

หรือ สามารถสอบถามเพิ่มเติม ที่ ฝ่ายมาตรฐานอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน โทร. 02-568-8800 ต่อ 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo