Business

แพทย์แผนไทยฯ เดินหน้าสร้างมาตรฐาน ‘ศูนย์เวลเนส’ 5 ประเภท ทั่วประเทศ ดึงนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เดินหน้าสร้างมาตรฐาน “ศูนย์เวลเนส” 5 ประเภท ทั่วประเทศ ดึงนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ  Medical Tourism  เป็นการท่องเที่ยวที่ทำให้เกิดการพักผ่อนหย่อนใจ ควบคู่กับการมารับบริการทางการแพทย์บำบัดรักษาฟื้นฟูสุขภาพ หรือทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพไปควบคู่กัน

ความโดดเด่นของประเทศไทย คือ ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร ที่สามารถขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยผสมผสานกับการแพทย์แผนปัจจุบันได้อย่างลงตัว

แพทย์แผนไทยฯ

ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย

นอกจากนี้ยังมีการสำรวจของ Global Wellness Economy Monitor (October 2018) พบว่า ประเทศไทย มีศักยภาพในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่ควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศให้มากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยเป็นจุดมุ่งหมายปลายทางของการท่องเที่ยว ที่สร้างรายได้เข้าประเทศมากถึงอันดับที่ 13 ของโลก คิดเป็นมูลค่า 12 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย ประมาณปีละ 12.5 ล้านครั้ง และ มีการจ้างงานในอุตสาหกรรมนี้โดยตรง 5.3 แสนคน

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการดำเนินงานท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยการเชื่อมโยงแนวคิดการแพทย์บูรณาการที่สร้างความสมดุลระหว่างร่างกายและจิตใจ ให้เกิดความสุขกายสบายใจสไตล์ไทย (Thainess Well-being) ของประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้เกิดสภาวะความมีสุขภาพดี (Good health state) รองรับกระแสการเติบโตของคนที่รักสุขภาพ สอดรับกับทิศทางการให้บริการทางการแพทย์และธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพที่เติบโตมากขึ้น

ในปีนี้ (พ.ศ.2566) กรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงร่วมมือกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และผู้ประกอบการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการโครงการส่งเสริมรูปแบบการท่องเที่ยวศักยภาพสูงที่หลากหลายและโดดเด่น มุ่งหวังให้มีศูนย์เวลเนส (Wellness Center) ทั่วประเทศ

แพทย์แผนไทยฯ

แพทย์แผนไทยฯ เดินหน้ารับรองศูนย์เวลเนส 5 ประเภท ทั่วประเทศ

โดยได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้สถานประกอบการ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เข้ารับการประเมินเป็นศูนย์เวลเนสเพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการ และสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

โดยได้มอบใบประกาศนียบัตรรับรองศูนย์เวลเนส มีผู้สมัครเข้าร่วมการประเมินทั้งสิ้นจำนวน 448 แห่ง มีผู้ประกอบการที่ผ่านการประเมินและได้รับการรับรองเป็นศูนย์เวลเนส รวมทั้งสิ้น 87 แห่ง ประกอบด้วย

  1. ศูนย์เวลเนส ประเภทที่พักนักท่องเที่ยว จำนวน 29 แห่ง
  2. ศูนย์เวลเนส ประเภทภัตตาคาร จำนวน 15 แห่ง
  3. ศูนย์เวลเนส ประเภทนวดเพื่อสุขภาพ จำนวน 8 แห่ง
  4. ศูนย์เวลเนส ประเภทสปาเพื่อสุขภาพ จำนวน 14 แห่ง
  5. ศูนย์เวลเนส ประเภทสถานพยาบาล จำนวน 21 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 24 เมษายน 2566)

ซึ่ง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ยังคงดำเนินการประเมินมาตรฐานและรับรองอย่างต่อเนื่อง

แพทย์แผนไทยฯ

ชวนผู้ประกอบการเข้ารับการประเมินมาตรฐาน

ดังนั้นสำหรับสถานประกอบการ ทั้ง 5 ประเภท ได้แก่ ที่พักนักท่องเที่ยว , ร้านอาหารหรือภัตตาคาร , นวดเพื่อสุขภาพ , สปาเพื่อสุขภาพ และ สถานพยาบาลที่มีความประสงค์จะขอรับรองเป็นศูนย์เวลเนส (Wellness Center) หากท่านอาศัยอยู่ในส่วนภูมิภาค ติดต่อได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่

สำหรับท่านที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ติดต่อที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หรือ ต้องการศึกษาข้อมูลเกณฑ์การประเมินศูนย์เวลเนส สามารถเข้าไปได้ที่ช่องทาง https://thaicam.go.th/wellness-center/ หรือ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่กองการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลืก โทร.0 2591 7007ต่อ 2603

นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า การตรวจมาตรฐานศูนย์เวลเนสเหล่านี้ เมื่อผ่านมาตรฐานจะได้รับใบประกาศนียบัตรรับรอง เป็นสิ่งหนึ่งที่ยืนยันให้นักท่องเที่ยวได้เห็น และเชื่อมั่นว่าหากท่านมาพัก หรือมาใช้บริการ ท่านจะได้รับการบริการที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้มารับบริการ

สอดรับการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) อันจะส่งผลถึงความพึงพอใจของผู้มารับบริการ และสามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศอีกทางหนึ่ง ซึ่งก็เป็นแนวทางหนึ่งที่จะพลิกฟื้นตลาด  การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo