Business

ส่องธุรกิจ ‘ตู้ขายยาอัตโนมัติ’ ครั้งแรกของไทย ตั้งเป้า 5 ปีเข้าถึง 7 หมื่นหมู่บ้าน

JSP x MEDIS เปิดตัวแฟรนไชส์ “ตู้ขายยาอัตโนมัติเมดิส” ตู้ยาใกล้บ้านคุณตลอด 24 ชม. ครั้งแรกของไทย นำร่องเปิดตัวกรุงเทพและปริมณฑล ตั้งเป้า 5 ปี เข้าถึง 7 หมื่นหมู่บ้านทั่วไทย

JSP จับมือ MEDIS ครั้งแรกของไทยที่ยักษ์ใหญ่วงการยาและอาหารเสริมผนึกกำลังผู้นำแพลตฟอร์มจำหน่ายยา 24 ชั่วโมง ผ่าน “ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส” ด้วยสโลแกน “ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ 24 ชั่วโมง” นำเสนอแผนธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชน์เปิดโอกาสนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็นเจ้าของร้านยาให้เป็นจริงได้ง่ายขึ้น รองรับทิศทางการเติบโตธุรกิจยา 4.5-5 % ตอบรับเทรนด์การใส่ใจสุขภาพ ด้วยการเสิร์ฟยาสามัญประจำบ้านและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคุณภาพในราคาจับต้องได้เข้าถึงทุกชุมชน ตั้งเป้าภายใน 5 ปี เข้าถึง 70,000 หมู่บ้านทั่วไทย

ตู้ขายยาอัตโนมัติ

ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนา ผลิตและจำหน่าย ยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ปี 2565 มูลค่าจำหน่ายยาในประเทศมีแนวโน้มเติบโต 4.5-5.0% จากปี 2564 เป็นไปตามเทรนด์ที่ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นซึ่งปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญคือการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่ายาเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์แต่ในระดับชุมชนยังเข้าถึงยาได้ไม่สะดวกนัก โดยข้อมูลประเทศไทยมีทั้งหมดกว่า 70,000 หมู่บ้าน แต่ข้อมูลจากสำนักงานอาหารและยาเมื่อ 31 สิงหาคม 2565 พบว่าประเทศไทยมีร้านขายยา 22,205 แห่ง JSP จึงอยากเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงยา ด้วยการเปิดตัวธุรกิจใหม่ “ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส” แฟรนไชน์ตู้ขายยาสามัญประจำบ้าน ครั้งแรกของไทยที่นำแพลตฟอร์มจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ เจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยผ่านนักธุรกิจที่สนใจในเทรนด์รักสุขภาพและการเข้าถึงยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สะดวกยิ่งขึ้น และยังเข้าไปอยู่ในทุกจุดที่ใกล้ตัวผู้ซื้อรายย่อยมากขึ้น เช่น คอนโดมิเนียม ศูนย์กีฬา ห้างสรรพสินค้า โรงแรม นิคมอุตสาหกรรม และตามหมู่บ้านต่าง ๆ

สำหรับ “ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส” JSP ได้ร่วมมือกับ บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MEDIS ในการนำเทคโนโลยีมาผสานกับสินค้าคุณภาพทั้งยาสามัญประจำบ้านและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ด้วยสโลแกน “ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ 24 ชั่วโมง” ที่เปิดโอกาสให้นักธุรกิจที่สนใจพร้อมเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ตู้ขายยาอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 เมษายน 2566 ในงานประชุมใหญ่ของ สมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทย ที่เมืองทองธานี โดยคาดว่าจะได้รับความสนใจจากร้านขายยาและผู้ที่สนใจธุรกิจร้านขายยาเข้ามาร่วมงานดังกล่าวเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 คน เพราะเป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อย ไม่มีต้นทุนด้านพนักงานและค่าเช่าร้าน

ตู้ขายยาอัตโนมัติ
ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ และ นายสรพล พันธุมะผล

โดยธุรกิจนี้นอกจาก JSP จะมีรายได้จากการจำหน่ายแฟรนไชน์ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิสแล้ว จะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าแบรนด์สุภาพโอสถ และทำให้คนรู้จักแบรนด์ของบริษัทมากขึ้น อีกทั้งตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส จะช่วยเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าของลูกค้าที่มา OEM กับ JSP ได้อีกด้วย

ด้านนายสรพล พันธุมะผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MEDIS ผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ ในการติดตั้งตู้ขายยา เพื่อให้บริการประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงกลุ่มยาสามัญประจำบ้าน อุปกรณ์การแพทย์ อาหารเสริม เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และสินค้าอื่น ๆ ที่สามารถซื้อได้ด้วยตนเองผ่านตู้จ่ายยาอัตโนมัติ เช่น ยาแก้ปวด ยาลดไข้ ยาอม ยาดม ยาหม่อง สำลี ยาทาแผล น้ำวิตามิน เป็นต้น

ทั้งนี้ MEDIS นับว่าเป็นเจ้าแรกในตลาดที่ลงตู้ยาให้บริการจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ ด้วยสโลแกน “ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ 24 ชั่วโมง” ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี พร้อมรองรับการให้คำปรึกษาโดยเภสัชกรผ่านระบบออนไลน์ โดยความร่วมมือครั้งนี้เป็นการขยายการลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคงและเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับบริษัทในอนาคต เนื่องจากธุรกิจตู้ยาเป็นธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานของปัจจัย 4 การลงทุนในธุรกิจนี้จึงเป็นการลงทุนที่มีคุณค่าและมีความยั่งยืน

ตู้ขายยาอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าหมายในการขยายตู้จ่ายยาอัตโนมัติให้มากที่สุด ปี 2566 วางแผนไว้ที่ 100 ตู้ และในปี 2567 ตั้งเป้าไว้ที่ 500 ตู้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงยาสามัญประจำบ้านและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ในราคาที่เข้าถึงได้ พร้อมรองรับการให้คำปรึกษาโดยเภสัชกรและบุคลากรทางการแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีแผนจะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต ผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และอื่น ๆ พร้อมการพัฒนาระบบทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

“ในปีนี้บริษัทวางแผนติดตั้งตู้จ่ายยาอัตโนมัตินำร่องในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนตลาดต่างจังหวัดจะเริ่มเจาะหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เช่น จ.เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต เป็นต้น MEDIS ตั้งเป้าหมายใน 5 ปีข้างหน้า จะขยายตู้ยาไปทั่วประเทศไทย ใน 70,000 หมู่บ้าน 7,000 ตำบล เพื่อให้คนไทยเข้าถึงยาสามัญประจำบ้านให้ได้มากที่สุดและทั่วถึงที่สุด” นายสรพล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK