CEO INSIGHT

เปิดโมเดล ‘แฟรนไชส์ตู้ขายยา’ รายแรกในไทย ธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานของปัจจัย 4

เปิดแนวคิด “เจเอสพี-เมดิส” ผนึกกำลังผุดโมเดลแฟรนไชส์ตู้ขายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ใช้เทคโนโลยีดิสรัป ยาสามัญประจำบ้าน ตั้งเป้า 5 ปีขยายทั่วประเทศไทย 7 หมื่นหมู่บ้าน 7,000 ตำบล

นับเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ตู้ขายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง โดยบริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) หรือ JSP ที่ร่วมกับบริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MEDIS แพลตฟอร์มจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ

แฟรนไชส์ตู้ขายยา

ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP เปิดเผยว่า JSP ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MEDIS นำแพลตฟอร์มจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ โดยเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย

ความร่วมมือระหว่าง JSP และ MEDIS ครั้งนี้ ถือเป็นการผนึกกำลังนำเอายาสามัญประจำบ้าน และเทคโนโลยี มาร่วมมือกัน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ได้เข้าถึงยาสามัญประจำบ้านได้ง่ายขึ้น

สำหรับแผนการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ตู้ขายยาครั้งนี้ จะเริ่มเปิดตัวในวันที่ 23 เมษายนนี้ ที่เมืองทองธานี ในงานประชุมใหญ่ของสมาคมร้านขายยา ซึ่งมีร้านขายยาและผู้ที่อยู่ในธุรกิจร้านขายยาเข้ามาร่วมงานมากกว่า 1,000 ราย

JSP ดร.สิทธิชัย 1 1
ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ

ทั้งนี้  MEDIS จะเน้นการเปิดขายแฟรนไชส์ตู้ยา กลุ่มแรกเจาะกลุ่มร้านขายยา เปิดโอกาสให้ร้านขายยาซื้อตู้ยาไปวาง ถือว่าเป็นการลงทุนที่น้อย ไม่ต้องเหนื่อยกับการหาเภสัชกรมาประจำร้าน

ในส่วนของ JSP จะขายยาแบรนด์สุภาพโอสถ และทำให้คนรู้จักแบรนด์ของบริษัทมากขึ้น รวมทั้ง JSP จะช่วยซัพพอร์ตลูกค้า OEM ให้มีช่องทางในการจำหน่ายผ่านตู้ยาเมดิสอีกด้วย

ด้านนายสรพล พันธุมะผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MEDIS กล่าวว่า MEDIS นับว่าเป็นเจ้าแรกในตลาด ที่ลงตู้ยาให้บริการจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี พร้อมรองรับการให้คำปรึกษาโดยเภสัชกรผ่านระบบออนไลน์ในอนาคต

ตู้ยา1

การที่ JSP เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์กับ MEDIS ในครั้งนี้ มองว่าเป็นการดิสรัปชันตลาด และถือเป็นการขยายการลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคง และเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับบริษัทในอนาคต เนื่องจากธุรกิจตู้ยาเป็นธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานของปัจจัย 4

ดังนั้น การลงทุนในธุรกิจนี้ จึงเป็นการลงทุนที่มีคุณค่า และมีความยั่งยืน โดย MEDIS ซึ่งเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ทำการจำหน่ายยาสามัญประจำบ้านผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และมีความพร้อมรองรับระบบที่ทันสมัย ที่สามารถส่งมอบยาสามัญประจำบ้านให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างทันท่วงที และพร้อมให้บริการดูแลสุขภาพเบื้องต้นตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายในการขยายตู้จ่ายยาอัตโนมัติให้มากที่สุด วางแผนไว้ที่ 100 ตู้ และในปี 2567 ตั้งเป้าไว้ที่ 500 ตู้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงยาสามัญประจำบ้าน และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ในราคาที่เข้าถึงได้

MEDIS นายสรพล พันธุมะผล 1 1
สรพล พันธุมะผล

นอกจากนี้ ยังแผนจะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต ผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ พร้อมการพัฒนาระบบทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

หลังจากนี้ จะนำตู้จ่ายยาอัตโนมัติไปติดตั้งในที่พักอาศัย ที่เป็นคอนโดมิเนียม ออฟฟิศ โรงแรม โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งได้มีการเซ็นเอ็มโอยูร่วมกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทบริหารจัดการชุมชนชั้นนำและทำการติดตั้งตู้ในพื้นที่หลาย ๆ แห่งแล้ว

พร้อมกันนี้ ยังวางเป้าหมายรุกตลาดต่างจังหวัดในเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต เป็นต้น โดย MEDIS ตั้งเป้าหมายใน 5 ปีข้างหน้า จะขยายตู้ยาไปทั่วประเทศไทย ใน 7 หมื่นหมู่บ้าน 7,000 ตำบล เพื่อให้คนไทยเข้าถึงยาสามัญประจำบ้านให้ได้มากที่สุดและทั่วถึงที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo