Business

‘ศุภาลัย’ โชว์ผลงานอสังหาฯไทยไปนอก ลงทุนออสเตรเลีย 10 ปี ยอดขายกว่า 2 หมื่นล้าน

“ศุภาลัย” บุกออสเตรเลีย ครบรอบ 10 ปี โชว์ยอดขายรวมทะลุกว่า 2 หมื่นล้านบาท พร้อมขยายการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศต่อเนื่อง

ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เนื่องจาก บมจ.ศุภาลัย มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่า 1.8% ต่อปี ในปี 2565 ที่ผ่านมา

ศุภาลัย

ทั้งนี้ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ได้เริ่มมองหาช่องทางการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพการเติบโตและกระจายความเสี่ยง เพราะสถานการณ์ของประเทศไทยในบางช่วง เกิดเหตุการณ์อุบัติภัยทางธรรมชาติ และการเมือง เป็นต้น จึงเริ่มขยายการลงทุนในประเทศอาเชียน เช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และออสเตรเลีย

สำหรับประเทศออสเตรเลีย ถือเป็นประเทศที่ลงทุนมากที่สุด เนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ มีสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่มั่นคง มีทรัพยากรธรรมชาติมาก ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง ประกอบกับมีชาวต่างชาติอพยพเข้าประเทศเพิ่ม จึงมีความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนต่อเนื่อง อีกทั้ค่าเงินมีความผันผวนน้อย

ที่ผ่านมา บริษัทฯ เริ่มเข้าไปพัฒนาโครงการในออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปีนี้ครบรอบ 10 ปีของการลงทุนปัจจุบันมี 12 โครงการ ใน 4 เมือง คือ เมือง Melbourne รัฐ Victoria เมืองGeelong รัฐ Victoria เมือง Brisbane รัฐ Queensland และเมือง Perth รัฐ Western Australia

Smiths Lane 1

การลงทุนในออสเตรเลีย เริ่มจากเงินลงทุนในส่วนของผู้ถือหุ้น 10 ล้านเหรียญ หรือ 234 ล้านบาทเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นกว่า 41 เท่าเป็น 415 ล้านเหรียญในปัจจุบัน หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถสร้างตัวเลขยอดขายรวมจาก 12 โครงการ ตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ เป็นมูลค่า 894 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
หรือเทียบเท่า 20,962 ล้านบาท

ขณะที่ปีที่ผ่านมา มียอดโอนกรรมสิทธิ์สูงถึง 121 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือเทียบเท่า 2,827 ล้านบาท ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ โดยมี Gersh Investment Partners Limited เป็นที่ปรึกษาการลงทุนของบริษัทฯในประเทศออสเตรเลีย

ครบรอบ 10 ปี รูป3

นอกจากนี้ ยังได้ผนึกกำลังร่วมลงทุน และบริหารงานกับ 6 หุ้นส่วนทางธุรกิจ ได้แก่

1. Satterley Property Group เป็นบริษัทพัฒนาที่ดินเอกชนรายใหญ่ที่สุด

2. Peet Limited เป็นบริษัทจดทะเบียนอสังหาฯ ที่เก่าแก่ที่สุด

3. ICD Property มีโครงการใหญ่ ทำเลดี ที่สภาพแวดล้อมสวยงาม

4. Stockland Corporation Limited เป็นบริษัทจดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย

5. Mirvac Group เป็นบริษัทจดทะเบียนที่มี Market Cap อันดับ 2

6. Element Five (Aust) Pty Ltd ที่เชี่ยวชาญการก่อสร้าง

supalai 10th anniversary in Australia 1

ปัจจุบันสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ยิ่งมีความเข้มแข็งมากกว่าเดิม จึงสามารถที่จะขยายการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศได้เพิ่มอีกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพการเติบโต รวมทั้งเป็นการกระจายความเสี่ยงไปในตัว เพื่อให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo