World News

ไม่ใช่แค่มาเที่ยว! จีนแห่เข้าไทย หวังลงทุน ‘อสังหาริมทรัพย์’ ชี้ ให้ผลตอบแทนดีกว่าบ้านเกิด

การเดินทางระหว่างจีน กับไทย ที่กลับคืนมาอีกครั้ง หลังจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 บรรเทาลง ทำให้ชาวจีนจำนวนหนึ่ง วางแผนที่จะเดินทางมายังกรุงเทพมหานคร และเชียงใหม่ เพื่อหาลู่ทางการลงทุนในที่พักอาศัย หรือวางแผนสำหรับการเกษียณอายุ

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ไทย ถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับชาวจีนมาเป็นเวลานานแล้ว และหลังจากที่รัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุม และป้ัองกันไวรัสโควิด-19 เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วได้ไม่นานนัก ยอดการค้นหาเที่ยวบินจากจีน มายังไทย ก็พุ่งขึ้นถึง 176%

รายงานระบุด้วยว่า ชาวจีนที่เดินทางมายังไทยนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่กลุ่มที่หวังจะมาท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังมีบางราย อย่าง เอริ เฉิน ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ ที่มีแผนการยิ่งใหญ่กว่านั้น

อสังหาริมทรัพย์

เฉิน มีแผนที่จะเดินทางมายังกรุงเทพมหานคร และเชียงใหม่ เพื่อมองหาลู่ทางการลงทุนในที่พักอาศัย ทั้งเขายังคิดถึงขั้นอาจจะมาใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุอยู่ที่

ราคาบ้าน และค่าครองชีพในนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางพาณิชย์ของจีน ที่พุ่งสูงขึ้นื ทำให้เขาเกิดความคิดเกี่ยวกับการเกษียณอายุในไทย เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า เขาสามารถจ่ายเงินราว 400,000-600,000 หยวน ก็สามารถมีบ้านอยู่ในย่านการค้าของกรุงเทพมหานครได้แล้ว เทียบกับที่ต้องจ่ายอย่างน้อย 4 ล้านหยวน ถึงจะได้ที่พักแถวรอบนอกของนครเซี่ยงไฮ้ หรือถ้าอยากอยู่ใจกลางเมือง ก็ต้องจ่ายเงินมากกว่านี้ถึง 2 เท่า

ยิ่งไปกว่านั้น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในไทย ก็อาจให้ผลลัพธ์ที่น่าดึงดูดใจอย่างมาก

เฉิน ที่ไม่ได้เปิดเผยอายุแน่ชัด บอกแต่ว่าใกล้จะเกษียณอายุแล้ว ระบุว่า ดอกเบี้ยเงินฝากที่จีนอยู่ในระดับต่ำ ทำให้เขาอยากลงทุน ในสิ่งที่ให้ผลตอบแทนสูง เพื่อที่ฉันจะได้มีเงินใช้จ่ายมากขึ้นเมื่อถึงเวลาเกษียณ

“การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่กรุงเทพมหานคร ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเมืองอื่น ๆ อย่างชัดเจน ผมอยากไปดูด้วยว่า เชียงใหม่จะเป็นเมืองที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเกษียณอายุ เหมือนที่คนอื่นๆ เขาพูดกัน หรือไม่”

แนวคิดดังกล่าว ทำให้บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ในจีนหลายแห่ง มองเห็นถึงโอกาสของการทำธุรกิจ และเร่งรุกคืบเข้ามารองรับความต้องการในด้านนี้ อย่าง การจัดกรุ๊ปทัวร์ เพื่อเดินทางมาดูอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพมหานคร

ยูโอโอลู บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ในต่างแดน ที่มีฐานการดำเนินงานในกรุงปักกิ่ง ได้จัดกรุ๊ปทัวร์ มายังไทย 2 ครั้ง แล้วในเดือนมีนาคมนี้่ โดยแต่ละครั้ง เป็นการพานักลงทุน 20 คน เดินทางมายังไทย โดยคิดราคา 2,599 หยวน ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน สำหรับการเดินทาง 3 วัน เพื่อเยี่ยมชมโครงการที่พักอาศัย 4 แห่ง

เจอโรลด์ เฉิน ที่ปรึกษาอาวุโส ของยูโอโอลู ระบุว่า การเดินทางเหล่านี้ ไม่ใช่แค่เดินทางมาดูโครงการเท่านั้น แต่ยังมีการนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวโอกาสต่าง ๆ ของการลงทุนในพื้นที่แถบนี้ ซึ่งการจัดกรุ๊ปทัวร์ดังกล่าว ได้รับความสนใจอย่างมาก มีคนสนใจเข้าร่วมด้วยจนเต็มในเวลาอันรวดเร็ว

shutterstock 1116550892

ขณะที่ คลาร์ก โจว ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ของ จูไว่ อ้ายฉี บริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ ในนครเซี่ยงไฮ้ เล่าว่า เขามีลูกค้าจำนวนมากที่เดินทางกลับมาจากการท่องเที่ยวในไทย และประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้รับกลับมา ทำให้พวกเขามีแนวคิดที่จะซื้อบ้านในไทย

“ผมเชื่อว่าความต้องการอสังหาริมทรัพย์ จะเพิ่มสูงขึ้น เมื่อผู้คนจำนวนมากขึ้นเดินทางไปท่องเที่ยวที่นั่น”

ข้อมูลของจูไว่ อ้ายฉี ยังแสดงให้เห็นว่า ระหว่างปี 2561-2564 ไทย ถือเป็นตัวเลือกแรกของชาวจีน ที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ มีเพียงปี 2565 เท่านั้น ที่ตกลงไปอยู่ในอันดับ 4 ตามหลัง ออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐ เพราะนักลงทุนจำนวนมากหาทางที่จะย้ายไปยังประเทศเหล่านี้ในปีที่แล้ว

ประเทศอื่น ๆ ที่เหล่าผู้ซื้อจีนให้ความสนใจ รวมถึง สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง เวียดนาม และมาเลเซีย

ทางด้าน คาร์โล โพเบร รองกรรมการผู้จัดการ คอลลิเออร์ส ประเทศไทย ผู้ค้า และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ชี้ว่า ปัจจัยที่สนับสนุนให้ชาวจีนเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ คือ ราคา และผลตอบแทนจากการลงทุน ที่ยังสามารถแข่งขันได้อย่างมาก เมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดาคอนโดมิเนียม ในกรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo