Business

อสังหาฯ เชียงใหม่ สุดฮอต ทุนจีนกว้านซื้อลงทุน คนไทยซื้อเป็นบ้านหลังที่2

อสังหาฯ เชียงใหม่ เนื้อหอม ทุนจีนเริ่มกว้านซื้อลงทุน ขณะที่คนไทยยังนิยมซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2 ส่งผลโครงการใหม่แห่ผุดเพียบทั้งโครงการร่วมทุนจีน นักลงทุนท้องถิ่น-ส่วนกลาง

สัญญาณการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เชียงใหม่ เริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เมื่อโควิดคลี่คลาย มีการเปิดประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการที่จีนเปิดประเทศ ทำให้นักลงทุนจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวและลงทุนอสังหาฯ เชียงใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

shutterstock 202970056

ข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ระบุว่า เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีชาวต่างชาติซื้อคอนโดมากที่สุดเป็นอันดับ 4 รองจากภูเก็ต (อันดับ 3) ชลบุรี (อันดับ 2) และกรุงเทพฯ (อันดับ 1) โดยมีชาวจีนครองอันดับ 1 สัญชาติที่รับโอนคอนโดมากที่สุดตลอด 5 ปีย้อนหลัง (ปี 2561-2565)

สอดคล้องกับ นายสรนันท์ เศรษฐี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ ที่ให้ความเห็นว่า จากสถิติการค้นหาที่อยู่อาศัยในภาคเหนือพบว่า จังหวัดเชียงใหม่ยังคงทำเลเนื้อหอมของคนกรุงเทพฯ ที่ซื้อเป็นบ้านหลังที่2 โดยบ้านเดี่ยวในโซนสันทราย สันกำแพง สารภี มีการค้นหามากสุด

นอกจากนี้ หลังจากไทยเปิดประเทศพบว่า ภาคท่องเที่ยวมีสัญญาณฟื้นตัวกลับมาชัดเจนตั้งแต่ปลายปี 2565 จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาจำนวนมาก รวมถึงจีนที่เปิดประเทศในเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วย ส่งผลให้ภาพรวมการท่องเที่ยวเชียงใหม่กลับมาคึกคัก ตลอดจนธุรกิจเกี่ยวเนื่องได้รับอานิสงส์ทั้งสายการบิน โรงแรม ร้านอาหาร ผับ บาร์ คาเฟ่

การฟื้นตัวดังกล่าว ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติมองเห็นโอกาสลงทุนในเชียงใหม่ ทั้งการเช่าพื้นที่ การซื้อเพื่อลงทุนและการซื้อเพื่ออยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม

ด้านนายปรีดิกร บูรณุปกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรสิรินโฮลดิ้ง จำกัด ผู้ประกอบการโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากโควิดคลี่คลาย มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเชียงใหม่จำนวนมาก ทำให้อัตราการขายบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมของบริษัทดีขึ้น

ที่สำคัญพบว่า กำลังซื้อจากจีนเริ่มกลับมามากขึ้น เห็นได้จากโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัทที่มีต่างชาติซื้อเต็มโควต้าทั้ง 2 โครงการ ขณะที่ธุรกิจโรงแรม หลังจีนเปิดประเทศ แค่ 30 นาที มียอดจองเข้าพักจาก 40% เป็น 80-90% และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

shutterstock 634805237

ดังนั้นการเปิดประเทศ ช่วยให้เศรษฐกิจเชียงใหม่ดีขึ้นจากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้มีคนเข้ามาเยี่ยมชมโครงการมากขึ้น โดยเฉพาะคนจีนที่เน้นซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนและเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก ประกอบกับมาตรการลดค่าจดทะเบียนการโอน และจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ ที่ราคาและวงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท ก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นการเติบโตเช่นกัน

ทั้งนี้เชียงใหม่ยังเป็นเมือง Top of mind ของคนจีน เช่นเดียวกับกรุงเทพฯ และพัทยา สอดคล้องประเทศไทยที่ต้องการปั้นเชียงใหม่ให้เป็นเมือง Digital Nomad ดึงดูดคนที่มีกำลังซื้อสูงในต่างประเทศโดยเฉพาะคนจีนที่วางแผนอยู่ยาว ในขณะที่นักท่องเที่ยวยุโรปจะมาอยู่แค่ 3-6 เดือน

จากพฤติกรรมคนจีนส่วนใหญ่ที่เข้ามาซื้อคอนโดฯ ในเชียงใหม่ เพราะต้องการลงทุนเพื่อการเกษียณและซื้อเพื่อพักร้อน โดยเป็นคนจีนฐานะปานกลางอายุไม่เกิน 40 ปี ซึ่งมีครอบครัวและกำลังซื้อ แต่ไม่ใช่นักธุรกิจที่ตั้งใจมาทำธุรกิจในไทย ซึ่งแตกต่างจากคนจีนในกรุงเทพฯ ที่เน้นซื้อคอนโดฯ เพื่อเก็งกำไร

นอกจากนี้ เชียงใหม่ยังมีความน่าสนใจจากค่าครองชีพที่ถูกโดยคนจีนที่เข้ามาลงทุนอสังหาริมทัพย์ส่วนใหญ่จะนิยมส่งลูกมาเรียนโรงเรียนนานาชาติในเชียงใหม่ด้วย เพราะมองว่าคุณภาพการศึกษาเทียบเท่าโรงเรียนนานาชาติในจีน แต่ค่าเทอมถูกกว่า 2-3 เท่า และค่าใช้จ่ายที่ไม่สูง สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังถูกกว่าค่าเทอมและค่าครองชีพในกรุงเทพฯ ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo