Business

ทำความรู้จัก ‘ฉางอัน ออโตโมบิล’ ค่ายรถท็อป 4 จีน ทุ่มเฉียดหมื่นล้าน ตั้งฐานผลิตรถ EV ในไทย

ไทยยังเนื้อหอม ล่าสุด “ฉางอัน ออโตโมบิล” ค่ายรถรายใหญ่ติด 1 ใน 4 ผู้นำตลาด ประกาศลงทุนเฉียด 1 หมื่นล้าน ตั้งฐานผลิตรถ EV ในไทย และเป็นโรงงานนอกจีนแห่งแรก

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บริษัท ฉางอัน ออโตโมบิล ได้แถลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาว่า ตัดสินใจเข้ามาลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่แห่งแรก นอกประเทศจีน ด้วยเงินลงทุน 9,800 ล้านบาท

ฉางอัน ออโตโมบิล

 

ที่ผ่านมา บีโอไอ ได้ทำงานร่วมกับ ฉางอัน อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการเดินทางไปพบผู้บริหารระดับสูงของางอันที่ประเทศจีน เมื่อต้นเดือนเมษายน 2566 เพื่อชี้แจงข้อมูลสำคัญ ประกอบการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย และตอกย้ำมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ และความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นฐานการผลิต EV ระดับโลก จนนำมาซึ่งการตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยดังกล่าว

สำหรับการลงทุนครั้งนี้ จะเป็นการตั้งฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาทั้งประเภท BEV, PHEV, REEV (Range Extended EV) และแบตเตอรี่ กำลังการผลิตในระยะแรก 1 แสนคันต่อปี เพื่อตอบสนองความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งจำหน่ายตลาดในประเทศและส่งออกไปยังกลุ่มอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้

การตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยของฉางอัน นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก

IMG 67088 20230407103511000000

นอกจากนี้ ยังแสดงถึงความเชื่อมั่นของบริษัทที่มีต่อประเทศไทย ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ศักยภาพของตลาด นโยบายเชิงรุกในการส่งเสริม EV แบบครบวงจร รวมทั้งซัพพลายเชนที่พร้อมรองรับการผลิตรถ EV

ที่ผ่านมา บีโอไอ ได้อนุมัติให้การส่งเสริมโครงการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ทั้งยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และไฮบริด (HEV) รวมทั้งหมด 26 โครงการ จาก 17 บริษัท รวมมูลค่าเงินลงทุน 8.68 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 คาดว่าจะมีการขอรับการส่งเสริมเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 โครงการ จากบริษัท ฉางอัน ออโตโมบิล และบริษัท GAC Aion ที่ประกาศแผนการลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในไทยกว่า 6,400 ล้านบาทเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ทำความรู้จัก “ฉางอัน ออโตโมบิล”

บริษัท ฉางอัน ออโตโมบิล เป็นหนึ่งในกลุ่มยานยนต์ชั้นนำ 4 กลุ่มในประเทศจีน และเป็นแบรนด์ยานยนต์ในประเทศ ที่มียอดขายสูงที่สุด มีประวัติทางอุตสาหกรรมย้อนหลัง ไปถึง 159 ปี โดยก่อตั้งอย่างเป็นทางการในปี 2527 มีประสบการณ์ การผลิตรถยนต์ถึง 37 ปี

shutterstock 1921815278

จากความสามารถในการ วิจัยและพัฒนา ทำให้ ฉางอัน ติดอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน 5 ครั้ง ติดต่อกันในรอบ 10 ปี และอยู่ในระดับชั้นนำของ แบรนด์ยานยนต์ของจีนทั้งหมด โดยมียอดขายกว่า 2 ล้านคันในปีที่ผ่านมา

สำหรับสำนักงานใหญ่ และฐานการผลิตหลัก อยู่ที่มหานครฉงชิ่ง อีกทั้งได้มีการร่วมลงทุนกับบริษัทฟอร์ด และมาสด้า ผลิตรถยนต์ในจีนด้วย

ปัจจุบัน ฉางอัน เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์, SUV, MPV และรถเพื่อการพาณิชย์ มีฐานการผลิต 14 แห่งทั่วโลก โรงงานเครื่องยนต์และเกียร์ 33 แห่ง มียอดจัดจำหน่ายมาก กว่า 19 ล้านคัน ไปยัง 50 ประเทศทั่วโลก ผ่านผู้แทนจำหน่าย กว่า 8,700 แห่ง

ในปี 2561 ฉางอัน ได้เปิดตัวโครงการ Third Breakthrough-Innovation and Business Venture Program เพื่อสร้างประสิทธิภาพและความสามารถด้านซอฟต์แวร์ ให้มีความสามารถในการแข่งขันหลัก โดยมุ่งเน้นเป็นบริษัทอัจฉริยะ ด้านเทคโนโลยีเพื่อช่วยลดระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo