Business

ขนส่งฯ ผนึก ปตท. ลงนามร่วมยกระดับมาตรฐานตรวจ-ทดสอบความปลอดภัยรถ NGV

กรมการขนส่งทางบก-ปตท. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการรณรงค์ความปลอดภัยรถ NGV ยกระดับมาตรฐานการตรวจและทดสอบรถ NGV

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และ นายวุฒิกร สติฐิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารจากกรมการขนส่งทางบกและ ปตท. ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการรณรงค์ความปลอดภัยรถ NGV

ความปลอดภัยรถ NGV

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก ให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการ หรือ กิจกรรม รวมทั้งการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในทุกมิติอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ(NGV) เป็นเชื้อเพลิงในการขนส่งต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง และ มีความปลอดภัยในการใช้งานอยู่เสมอ

กรมการขนส่งทางบก จึงได้ร่วมกับ ปตท. ในการดำเนินโครงการรณรงค์ความปลอดภัยรถ NGV โดย กรมการขนส่งทางบก จะนำส่งข้อมูลการตรวจและทดสอบรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ สำหรับยานยนต์ (NGV) จากจำนวนผู้ตรวจและทดสอบ ที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบกทั้งสิ้น 190 ราย ทั่วประเทศส่งมอบให้กับ ปตท.

ขนส่ง6

ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบรถ NGV ที่เข้าเติมก๊าซธรรมชาติอัดในสถานีบริการ NGV ของ ปตท. ทั่วประเทศ ให้เกิดความปลอดภัยในการเติมก๊าซฯ และร่วมกับ ปตท. ออกรณรงค์เสริมสร้างความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับรถ NGV

ปัจจุบันรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ทุกประเภท ตามสถิติรถจดทะเบียนสะสมของกรมการขนส่งทางบก มีกว่า 291,046 คัน แบ่งออกเป็น รถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสาร รถบรรทุก ฯลฯ โดยมาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัยของผู้ใช้รถก๊าซ NGV ดังกล่าว ไม่เพียงจะสร้างความปลอดภัยกับผู้ขับรถ แต่ยังรวมไปถึงผู้โดยสารผู้ใช้บริการและผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนอีกด้วย

ปท

ด้านนายวุฒิกร สติฐิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ ปตท. จะได้นำเอาองค์ความรู้ ศักยภาพและประสบการณ์ด้านก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) มาร่วมสนับสนุนในโครงการรณรงค์ความปลอดภัยรถ NGV เพื่อเสริมสร้างทัศนคติการตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้งานรถ NGV และลดการเกิดอุบัติเหตุให้แก่ผู้ใช้รถ NGV และประชาชนทั่วประเทศ

ในการดำเนินงาน ปตท. จะนำข้อมูลการตรวจและทดสอบรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิง (NGV) และข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในความควบคุมดูแลของกรมการขนส่งทางบกนำมาตรวจสอบรถ NGV ที่เข้าเติมก๊าซธรรมชาติอัดในสถานีบริการ NGV ของ ปตท. ทั่วประเทศให้เกิดความปลอดภัยในการเติมก๊าซฯ รวมถึงนำส่งข้อมูลรถ NGV ที่มีสภาพไม่ปลอดภัยให้กับกรมการขนส่งทางบกเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลต่อไป

ตรวจรถ 1

พร้อมกันนี้ จะมีการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของรถ NGV ที่ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เช่น การออกตรวจรถ NGV ร่วมกัน นำมาพิจารณาให้รางวัลผู้ตรวจสภาพรถ NGV ที่ปฏิบัติงานดีเยี่ยมประจำปีต่อไป

สำหรับโครงการรณรงค์ความปลอดภัย รถ NGV เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งทางบกกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อเสริมสร้างทัศนคติของผู้ขับขี่ให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้งานรถ NGV ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานรัฐ

ขนส่ง5

ภายหลังจากการลงนามฯ กรมการขนส่งทางบก และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้จัดกิจกรรม Safety Campaign โครงการให้บริการตรวจเช็คอุปกรณ์และส่วนควบรถ NGV โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดปี 2566 รวมถึงการออกรณรงค์ความปลอดภัยทั่วประเทศตามแผนงาน

กิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วย กิจกรรมที่ออกตรวจตามสถานีบริการ NGV ร่วมกันระหว่าง กรมการขนส่งทางบก และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งแต่ละไตรมาสจะมีการออก PR ประชาสัมพันธ์ตาม Theme เช่น ไตรมาส 1 ออก PR ใน Theme: ไม่มี ไม่เติม Sticker นั้นสำคัญ ในสถานีบริการ NGV จำนวน 244 แห่งทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo