Business

ข่าวดีเกษตรกร!! สวก. เปิดตัวถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ ‘KU-สวก.20’ คุณภาพ-ผลผลิตสูง

สวก. เปิดตัวถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ “KU-สวก.20” ให้ผลผลิตสูง มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมผลักดันสู่เกษตรกร ทดแทนนำเข้า

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่วนราชการจังหวัดนครสวรรค์ จัดกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตถั่วลิสง ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอโกรกพระ (ศพก.) ตำบลเนินศาลา อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์

ถั่วลิสงพันธุ์ใหม่

ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร เปิดเผยว่า จากนโยบายของภาครัฐ ที่ส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย และมีความต้องการของตลาด ทดแทนการปลูกข้าวนาปรังนั้น ถั่วลิสงเป็นอีกพืชหนึ่ง ที่มีศักยภาพและมีความเหมาะสม

จากข้อมูลของ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรปี 2564 พบว่า ประเทศไทยมีความต้องการใช้ถั่วลิสงภายในประเทศปริมาณสูงถึง 113,498 ตัน แต่ผลิตได้เพียง 25,074 ตัน ส่งผลให้มีการนำเข้าถั่วลิสงจากต่างประเทศปริมาณสูงถึง 89,387 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,003 ล้านบาท

สำหรับพื้นที่เพาะปลูกถั่วลิสงหลัก จะอยู่ในเขตภาคเหนือของประเทศ ได้แก่ พื้นที่จังหวัดลำปาง แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ นครสวรรค์ และอุตรดิตถ์ฯ

ทั้งนี้ สาเหตุที่ผลผลิตถั่วลิสงไม่เพียงพอต่อความต้องการ อันเนื่องมาจากเนื้อที่เพาะปลูกลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตของประเทศลดลง ทั้งผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ของประเทศยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ (ผลผลิตเฉลี่ยปี 2564/65 เท่ากับ 357 กิโลกรัมต่อไร่)

กิจกรรม

จากปัญหาดังกล่าว สวก. ภายใต้การจัดสรรงบประมาณจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงสนับสนุนทุนวิจัยในโครงการ การพัฒนาพันธุ์ถั่วลิสงและเทคโนโลยีการผลิตเพื่อเพิ่มผลผลิต สำหรับเขตภาคกลาง และภาคเหนือของประเทศไทย

ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปาริชาติ พรมโชติ หัวหน้าโครงการ ได้พัฒนาถั่วลิสงพันธุ์ใหม่  KU-สวก.20  มีจุดเด่นในด้านการให้ผลผลิตสูง (393 กก./ไร่) มีอายุการเก็บเกี่ยวเหมาะสม และมีการปรับตัวได้ดี ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตถั่วลิสงที่เหมาะสมต่อฤดูกาล การป้องกันกำจัดวัชพืช รวมถึงการจัดการบริหารจัดการน้ำและธาตุอาหารที่เหมาะสม

พร้อมกันนี้ คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าจากการผลิตถั่วลิสงในประเทศได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าปีละ 100 ล้านบาท ทั้งในด้านการบริโภค เมล็ดถั่วลิสงพันธุ์ KU-สวก.20 มีคุณภาพดี เหมาะสำหรับการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ถั่วลิสงอบกรอบมีขนาดเมล็ดได้มาตรฐานการแปรรูปถั่วเคลือบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo