Personal Finance

SME เกษตร มุงด่วน!! ธ.ก.ส. จัดให้ สินเชื่อเสริมแกร่งเกษตรกรหัวขบวน 3 หมื่นล้าน

ธ.ก.ส. จัดสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร 3 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4% เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจครบวงจร ชูห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงิน ตัวอย่างยึดหลัก BCG โมเดล

นายสุภาษิต ศุภวุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ และเกษตรกรหัวขบวนที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาใช้ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการลงทุนที่ตอบโจทย์ในการดูแลสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากขึ้น

SME เกษตร

ทั้งนี้ ได้จัดสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4% เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการหมุนเวียนหรือลงทุนในการประกอบธุรกิจ รวมถึงการสนับสนุนความรู้ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผ่านหลักสูตร สิ่งที่ธุรกิจเอสเอ็มอีเกษตร ต้องรู้ มุ่งสู่ความสำเร็จ เป็นต้น

การให้สินเชื่อดังกล่าว เพื่อช่วยยกระดับการแข่งขันในตลาด ให้กับผู้ประกอบการเกษตร ภายใต้สภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยในปีบัญชี 2565 ธ.ก.ส. สนับสนุนสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตรแก่ผู้ประกอบการเกษตรไปแล้วกว่า 12,163 ล้านบาท

1 16

นอกจากนี้ นายสุภาษิต ยังได้เยี่ยมชมห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงินของ นายชนินทร์ พัฒนแสง ผู้ประกอบการ SMEs ที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายถ้วยรองและลวดมัดถ้วยรองยางพาราเจ้าใหญ่ที่สุดในจังหวัดบึงกาฬ

สำหรับห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงิน เริ่มจากการจัดซื้อเม็ดพลาสติกมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต แต่ประสบปัญหาราคาต้นทุนสูง จึงปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีรับซื้อเศษพลาสติกมาแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติก เพื่อขึ้นรูปถ้วยรองยางพารา โดยใช้ความรู้เดิมด้านงานช่างมาพัฒนาศักยภาพในการผลิต

4 14

นอกจากนี้ ยังได้นำเครื่องจักรและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพ และการลดต้นทุน โดยถ้วยรองน้ำยางที่ผลิตได้ มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้มากกว่า 1 ปี น้ำยางไม่ติดก้นถ้วย เก็บน้ำยางได้ง่าย ตอบโจทย์ความต้องการในตลาด ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราได้ใช้สินค้าคุณภาพดีในราคาถูก โดยเฉลี่ยใบละเพียง 2 บาท

ปัจจุบัน ห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงิน สามารถผลิตถ้วยรองน้ำยางพาราได้จำนวนกว่า 3 หมื่นใบต่อวัน และส่งจำหน่ายไปยังผู้ผลิตยางพาราทั่วประเทศ ในด้านการบริหารจัดการตลาดได้มีการขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านทางสื่อออนไลน์ เช่น Facebook และ Line เพื่อจับกลุ่มและขยายกลุ่มเป้าหมายไปยัง Smart Farmer มากขึ้น

3 15

ขณะเดียวกัน ยังรับผลิตลวดมัดถ้วยรองน้ำยางพารา โดยจ้างแรงงานในชุมชนกว่า 100 ครัวเรือน ในการขึ้นรูปลวดมัดถ้วยรองยางพารา ซึ่งถือเป็นการสร้างงานและสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

นายสุภาษิต กล่าวว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงิน ถือเป็นผู้ประกอบการเกษตรหัวขบวนที่มีการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้หลัก BCG โมเดล โดยนำกระบวนการรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตถ้วยรองน้ำยางพาราที่ช่วยเพิ่มคุณภาพผลผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่ม มีการยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชนผ่านการจ้างงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo