Business

พรุ่งนี้วันสุดท้าย!! ผีน้อยในเกาหลีใต้ แจ้งกลับไทยโดยสมัครใจ เตือนปรับหนัก 8 แสน

​รัฐบาลเตือนผีน้อยในเกาหลีใต้ 28 ก.พ. นี้วันสุดท้าย รายงานตัวกลับไทยโดยสมัครใจ ก่อนเจอค่าปรับหนัก 30 ล้านวอน แนะไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย มีหลักประกันดูแล

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่คนไทยไปทำงานแบบผิดกฎหมายจำนวนมากนั้น วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่ กระทรวงยุติธรรม เกาหลีใต้ เปิดให้ชาวต่างชาติที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย สามารถรายงานตัว เพื่อออกจากเกาหลีใต้โดยสมัครใจ

ผีน้อย

ทั้งนี้ สามารถรายงานตัวที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือผ่านออนไลน์ที่ www.hikorea.go.kr พร้อมกับเอกสารประกอบ ได้แก่ พาสปอร์ต ใบแจ้งการเดินทาง และบัตรโดยสารเครื่องบิน

หากเลยเวลาที่กำหนดแล้ว และทางการตรวจสอบพบการทำงานงานผิดกฎหมาย จะถูกปรับ 30 ล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 8 แสนบาท และจะถูกเพิ่มความเข้มงวด ในการเดินทางกลับเข้าประเทศเกาหลีใต้

ชาวไทยในเกาหลีใต้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Immigration Contact Center โทร.1345 (มีล่ามภาษาไทยบริการ) หรือเว็บไซต์ Korea Immigration Service ที่ www.immigration.go.kr

นอกจากนี้ ยังปรากฏกรณีแรงงานจากไทย ได้ลักลอบไปทำงานต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการเดินทางไปในลักษณะเป็นกรุ๊ปทัวร์ แล้วหนีทัวร์ไปทำงานในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศปลายทาง

ผีน้อย

ดังนั้น รัฐบาลขอย้ำเตือนอีกครั้ง ขอให้ผู้ที่ประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศทุกคน ให้ไปอย่างถูกกฎหมาย เพื่อให้มีหลักประกัน ไม่ถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบ ได้รับความคุ้มครองกรณีเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิต หรือประสบเหตุไม่คาดคิดซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

สำหรับการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย สามารถดำเนินการผ่านทั้ง กรมการจัดหางาน หรือบริษัทจัดการหางานเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือ ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงแรงงาน และควรศึกษาสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองแรงงานในประเทศจุดหมายที่ต้องการไปทำงาน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ได้จัดทำคู่มือให้คำแนะนำสำหรับแรงงานไทยในประเทศต่าง โดยผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลได้ตามลิงค์ https://bit.ly/41vRQn9

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo