Business

‘พฤกษา’ เปิดแผนสินทรัพย์ไต่แสนล้าน ปี 2571 ผนึกกำลัง 3 ธุรกิจในเครือ

เปิดแผน “พฤกษา” ผนึกพลัง 3 ธุรกิจในเครือ “อสังหาฯ-เฮลท์แคร์-อีคอมเมิร์ซ” ตั้งเป้าปั้นสินทรัพย์สู่หลักแสนล้านปี 2571

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า พฤกษาได้ประกาศจุดหมายและวิสัยทัศน์ใหม่ของกลุ่มพฤกษา ภายใต้กรอบแนวคิด ใส่ใจเพื่อทั้งชีวิต อยู่ดี มีสุข (Live well Stay well) เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของบริบททางสังคม สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตของผู้บริโภค

พฤกษา

กางกลุยุทธ์ 5 ข้อ สานวิสัยทัศน์ อยู่ดี มีสุข

นายอุเทน กล่าวว่า กลยุทธ์ 5 ข้อ ที่กลุ่มพฤกษานำมาใช้ในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจที่มีเป้าประสงค์ชัดเจนในการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อความ อยู่ดี มีสุข  ของลูกค้า ประกอบด้วย

  • Strengthen the Core นำแนวคิดการทำงานแบบมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Agile way of working) มาใช้พัฒนาสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น และตอบสนองความต้องการของตลาดมากขึ้น
  • Green to Great ใช้แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน กำหนดนโยบายและแนวทางด้าน ESG (Environment-Social-Governance ) เป็นศูนย์กลางในการออกแบบกลยุทธ์และกระบวนการดำเนินงานทุกมิติ
  • Seed New Business ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตตามเมกะเทรนด์
  • Capability Building ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
  • Customer Centric ใส่ใจ…สร้างประสบการณ์ที่ดีและความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า
DSCF1236
อุเทน โลหชิตพิทักษ์

ทั้งนี้ พฤกษาจะประสานพลังของธุรกิจในเครือผ่านแกนหลักคือ

  • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่งมอบที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพในชุมชนและสังคมอบอุ่นที่ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
  • ธุรกิจสุขภาพ มีโรงพยาบาลวิมุตและเครือข่ายร่วมกันดูแลคนไทยให้มีสุขภาพดี
  • ธุรกิจดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มเชื่อมโยงและรองรับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่โดยใช้เทคโนโลยีรูปแบบต่าง ๆ เป็นเครื่องมือสร้างความสะดวกในการใช้ชีวิตอย่างครบครันครอบคลุมทุกความต้องการทุกไลฟ์สไตล์

ใช้ Insight สร้างมูลค่าเพิ่ม

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พฤกษาจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่อยู่อาศัยโดยใช้ข้อมูลความต้องการของลูกค้า (Customer Insight) นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่

The Reserve 61 Hideaway 7

ทั้งนี้ จะสะท้อนได้จากการใช้แนวคิดบ้านแบบ Multi Gen ที่รองรับการอยู่อาศัยของคนทุกเจเนอเรชั่น การออกแบบการใช้พื้นที่ในบ้านอย่างคุ้มค่า (Smart Space Design) การนำระบบโฮมออโตเมชันมาช่วยจัดการการใช้ชีวิตให้ดียิ่งขึ้น เชื่อมโยงการใช้ชีวิตด้วยเทคโนโลยีผ่านแอปพลิเคชัน MYHAUS ที่จะควบคุม Internet of Thing (IOT) ต่าง ๆ ในบ้านได้เพียงปลายนิ้ว

นอกจากนี้ จะเลือกใช้พลังงานทางเลือกในโครงการทั้ง โซล่ารูฟ และ EV-Charger รวมถึงการออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน (Passive Home) พร้อมผสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลวิมุตมอบ บริการดูแลสุขภาพ ที่จะเพิ่มการให้บริการและสิทธิประโยชน์แก่ลูกบ้าน

รพ.วิมุตขานรับพัฒนาระบบนิเวศด้านสุขภาพไร้รอยต่อ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า โรงพยาบาลวิมุตพร้อมดูแลสุขภาพทั้งการป้องกันและรักษา ผ่านบริการและช่องทางที่หลากหลาย ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคใหม่

การเชื่อมโยงเครือข่ายการดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมทั้งระบบนิเวศ จะช่วยให้ลูกบ้านพฤกษาทุกครัวเรือนได้รับการดูแลเสมือนมีหมอประจำครอบครัว และคนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ด้วย 3 กลไกหลักคือ

DSCF0610

การเชื่อมโยงกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ของพฤกษา ขยายบริการทางการแพทย์สู่บ้านเรือนให้ลูกบ้านพฤกษาได้รับบริการดูแลด้านสุขภาพเสมือนมีหมอประจำครอบครัว พร้อมมอบส่วนลดค่าบริการและจัดสร้างศูนย์สุขภาพชุมชน

การเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลรัฐ เริ่มต้นที่โรงพยาบาลรามาธิบดีให้คนไข้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกสบายมากขึ้น โดยยึดหลักคนไข้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม และลดเวลารอคิว

การเชื่อมโยงแบบ Anywhere Anytime ด้วยแอปพลิเคชันวิมุตที่ให้บริการการแพทย์ทางไกล การจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ทางไปรษณีย์ การพัฒนาระบบดิจิทัลเฮลท์แคร์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพเชิงป้องกัน

รวมไปถึงแผนการในอนาคตที่พัฒนาโรงพยาบาลมุ่งสู่โรงพยาบาลเสมือนจริง (Virtual Hospital) ดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่บ้านจากเครื่องติดตามการทำงานของร่างกาย หากมีเหตุฉุกเฉิน หรือผิดปกติ ทีมแพทย์สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที เป็นต้น

ส่ง clickzy.com อีคอมเมิร์ซตอบโจทย์คนรักบ้านและสุขภาพ

นายบุญไทย แก้วโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์จี โกรท จำกัด ธุรกิจน้องใหม่ในเครือพฤกษา เปิดเผยว่า บริษัทตั้งขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อให้บริการการค้าออนไลน์แบบครบวงจร เชื่อมโยงการใช้ชีวิตอย่างครอบคลุมทั้งการอยู่อาศัย การออกแบบตกแต่งภายใน การดูแลสุขภาพ และอื่น ๆ

Pruksa Townhome 5

สำหรับ clickzy.com แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์น้องใหม่ เป็น E-Marketplace ที่ให้บริการตลาดค้าปลีกออนไลน์รวบรวมร้านค้า สินค้าด้านที่อยู่อาศัย การบำรุงรักษาบ้าน การดูแลสุขภาพและความงาม และเป็นแหล่งรวมบัตรกำนัลดิจิทัล (E-Voucher)

ขณะที่การให้บริการ จะค้นหารวบรวมสินค้าและบริการจากร้านค้าที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับลูกค้าและส่งข้อมูลให้ร้านค้าติดต่อกลับอย่างรวดเร็ว การจัดส่งสินค้าเน้นความรวดเร็วใช้การขนส่งสินค้าผ่านมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก เพื่อแก้ปัญหาจากการที่ลูกค้าต้องรอคอยสินค้านาน แพลตฟอร์มนี้จึงมีส่วนช่วยเพิ่มรายได้ให้กับร้านค้าในชุมชนได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจ Zdecor ที่ให้บริการการตกแต่งภายในแบบครบวงจร One Stop Service ในราคาที่เข้าถึงได้ ประหยัดเวลา แต่งครบพร้อมเข้าอยู่ จบที่เดียว

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว พฤกษาตั้งเป้ามีสินทรัพย์ 1 แสนล้านบาท ภายในปี 2571 และมีความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 30% ภายในปี 2573 พร้อมมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo