Business

‘อินโนบิก-แอซทีค’ ทำเอ็มโอยู่ ตั้งโรงงาน-ผลิต ‘ยาชีววัตถุคล้ายคลึง’ ด้วยไบโอเทคโนโลยี

“อินโนบิก-แอซทีค” ทำเอ็มโอยู่ ร่วมทุนจัดตั้ง “โรงงานยาชีววัตถุคล้ายคลึง” สร้างศักยภาพ และพัฒนาแพลตฟอร์มในการผลิตยา ด้วยไบโอเทคโนโลยี

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่ และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด พร้อมด้วย นายโรเบิร์ต เวสแมน ประธานบริษัท โลตัส ฟาร์มมาซูติคอล จำกัด ผู้ก่อตั้ง และประธานบริษัท อัลโวเจน และ แอซทีค ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง “The Investment and Development of Biosimilar Manufacturing Facilities in Thailand”

อินโนบิก

ผนึกกำลังศึกษาการร่วมจัดตั้งโรงงานผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilar) ในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีระดับสากล พร้อมเครือข่ายการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปสู่ภูมิภาคอื่นทั่วโลก ตั้งเป้าลงทุนภายในปีนี้

ดร.บุรณิน กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อปี 2565 อินโนบิกได้จับมือกับกลุ่มแอซทีค เข้าลงทุนในบริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคอล บริษัทยาชั้นนำในเอเชียที่มีการเข้าถึงทั่วโลก และถือเป็นอีกก้าวสำคัญ ตามยุทธศาสตร์ของบริษัท ที่จะขยายธุรกิจเข้าไปในกลุ่มยา Biosimilar ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของกลุ่มยารักษาโรคมะเร็ง และโรคอื่น ๆ ด้วยอาศัยความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ และเทคโนโลยีในการผลิตยา ลดการนำเข้า และสามารถส่งออกเพื่อสร้างมูลค่าให้แก่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) ให้เกิดขึ้นกับประเทศอีกด้วย

ที่ผ่านมา อินโนบิกได้ร่วมมือกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ศึกษาจัดตั้งโรงงานผลิตยารักษามะเร็งในไทย ต่อมา บริษัทได้ขยายขอบเขตการศึกษาไปถึงโรงงานประเภท Biosimilar เพื่อให้สามารถผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึง ขยายการรักษาในกลุ่มโรคอื่น ๆ

อินโนบิก

โดยอาศัยความเชี่ยวชาญระดับสากลของกลุ่แอซทีคเข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง และเป็นหนึ่งในผู้ทำการวิจัย ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การจัดหาสารตั้งต้นในการผลิต ตลอดจนเครือข่ายการตลาดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยมีเป้าหมายการร่วมทุนจัดตั้งบริษัท และโรงงานยา Biosimilar ในประเทศภายในปีนี้

ความร่วมมือศึกษาการจัดตั้งโรงงานผลิตยา Biosimilar ในครั้งนี้ ไม่เพียงจะมีส่วนสำคัญช่วยให้คนไทยเข้าถึงยาพื้นฐานที่หลากหลาย ในราคาที่จับต้องได้ ลดการพึ่งพิงการนำเข้า ยังสามารถขยายตลาดไปสู่ระดับสากล ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย และภูมิภาคเอเชีย ให้มีความเข้มแข็งขึ้นในอนาคตอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo