Business

‘อินโนบิก-แอซทีค’ ร่วมฉลองปิดดีล เข้าถือหุ้น 2 บริษัทยาระดับโลก ‘โลตัส ฟาร์มาซูติคอล-อดัลโว’

“อินโนบิก” จับมือ “แอซทีค” ประกาศความสำเร็จ ปิดดีลเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ “อัลโวเจน” ผู้ถือหุ้นหลักใน 2 บริษัทยาชั้นนำของโลก “โลตัสฟาร์มาซูติคัล” และ “อดัลโว” มูลค่าการลงทุนกว่า 475 ล้านดอลลาร์ 

วันนี้ (10 พ.ค.) นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (อินโนบิก) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100% ร่วมมือกับ “แอซทีค” ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนธุรกิจสุขภาพ สัญชาติไอซ์แลนด์ เสร็จสิ้นกระบวนการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ “อัลโวเจน อีเมอร์จิง มาร์เก็ต โฮลดิ้ง จำกัด” ผู้ถือหุ้นหลักใน “โลตัส ฟาร์มาซูติคัล” และถือหุ้น 100% ใน “อดัลโว จำกัด” 2  บริษัทชั้นนำด้านการซื้อขายยา และสิทธิบัตรที่มีเครือข่ายทั่วโลก

BA6A6896 1

การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ มีมูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 475 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ “อินโนบิก” ก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งของ โลตัส ฟาร์มาซูติคัล ในสัดส่วน 37% และถือหุ้น 60% ในอดัลโว ทั้งยังช่วยเสริมศักยภาพความพร้อม และความแข็งแกร่งให้กับโลตัส ฟาร์มาซูติคัล ในฐานะบริษัทยาชั้นนำระดับโลกทั้งด้านการค้าและเงินลงทุน และมุ่งเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงยาสามัญที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลให้กับประเทศ

นายอรรถพล ระบุว่า ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานของประเทศ ได้พัฒนาประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ องค์ความรู้ในธุรกิจปิโตรเลียมมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมแสวงหาโอกาสการดำเนินธุรกิจใหม่ สอดคล้องกับกระแสความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนความยั่งยืน และการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม

อินโนบิก จะเป็นแกนหลักเดินหน้าธุรกิจ New S-Curve ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (Life Science) ของกลุ่ม ปตท. โดยมุ่งเน้นเรื่องยา เทคโนโลยีทางการแพทย์ และอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นก้าวครั้งสำคัญที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้โดยเร็ว

ขณะที่ ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรม และธุรกิจใหม่ ปตท. และประธานกรรมการ อินโนบิก กล่าวว่า อินโนบิกมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมยาและนวัตกรรมทางด้านไบโอเทคโนโลยี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยา ที่มีสิทธิบัตร และประสิทธิภาพระดับโลก

การประกาศความสำเร็จในการปิดดีลการลงทุนใน “โลตัส ฟาร์มาซูติคัล” และ “อดัลโว” ครั้งนี้ จะเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจครบวงจรของบริษัท ครอบคลุมตั้งแต่การคัดเลือกโมเลกุลยา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยา

BA6A67531

ตลอดจนมีฐานผลิตยาที่มีคุณภาพ และการจัดการทางด้านสิทธิบัตรผ่านเครือข่ายธุรกิจยาทั่วโลก ทั้งในประเทศ และต่างประเทศตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ พร้อมสนับสนุนประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนและความร่วมมืออุตสาหกรรมด้านสุขภาพในอนาคตต่อไป

ทางด้าน นายโรเบิร์ต เวสแมน ประธานบริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคัล เป็นผู้ก่อตั้ง และประธานบริษัทแอซทีค ระบุว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งกับก้าวสำคัญครั้งนี้ของอินโนบิก  พร้อมร่วมมือเร่งขยายธุรกิจและการเติบโตของ “โลตัส ฟาร์มาซูติคัล” และ “อดัลโว” เสริมฐานการเป็นบริษัทยาชั้นนำของโลก โดยจะนำนวัตกรรม และประสบการณ์ทางธุรกิจ พัฒนาสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้ อินโนบิก และแอซทีค จะสานต่อความร่วมมือ เพื่อเพิ่มมูลค่า และขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับ โลตัส ฟาร์มาซูติคัล ตลอดจนแสวงหาโอกาสความรร่วมมือ มุ่งขยายธุรกิจในตลาดเกิดใหม่ ด้วยนวัตกรรม และการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo