Business

‘อินโนบิก’ ต่อยอดงานวิจัย ม.ขอนแก่น ผลิต-จำหน่าย ‘โจ๊กผสมสารสกัดใบหม่อน-ผักแพว’

อินโนบิก ต่อยอดงานวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่ตลาด เตรียมผลิต และจำหน่าย “โจ๊กที่มีส่วนผสมสารสกัดใบหม่อนและผักแพว” รับประทานง่าย มีประโยชน์ ผลิตจากวัตถุดิบพื้นบ้านอีสาน

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติกรกลุ่มธุรกิจใหม่ และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ศ.ดร.จินตนาภรณ์ วัฒนธร รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสมรรถนะมนุษย์และการเสริมสร้างสุขภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ดร.ณัฐ อธิวิทวัส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ร่วมงานแถลงข่าวพิธีลงนามการถ่ายทอดทรัพย์สินทางปัญญา “โจ๊กที่มีส่วนผสมสารสกัดใบหม่อนและผักแพว”

อินโนบิก

ในการนี้ อินโนบิก ได้คัดเลือกงานวิจัยคุณภาพจากนักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่นำพืชผักพื้นบ้าน คือใบหม่อน และผักแพว มาสกัดเป็นสารสำคัญที่มีประโยชน์ คือสารฟีนอลิก และ ฟลาโวนอยด์ รวมทั้งมีปริมาณแคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระสูง

อินโนบิก

จากการทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์ พบว่าสารสกัดจากใบหม่อน และผักแพว มีส่วนช่วยลดภาวะกระดูกพรุน และช่วยลดความเสี่ยงปัญหาความจำ ซึ่งเป็นภาวะที่พบในกลุ่มผู้สูงอายุ ตรงตามเป้าหมายของ อินโนบิก ที่ใช้ Open Innovation Platform ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสร้างความมั่นคงทางสุขภาพในเชิงป้องกัน

อินโนบิก

อินโนบิกจะนำงานวิจัยมาพัฒนา วางแผนการผลิต และจำหน่าย ช่วงแรกในรูปแบบซอง ตั้งเป้าออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับคนไทย สอดคล้องกับสังคมสูงวัย และการใช้ชีวิตสมัยใหม่ ได้รับประทานอาหารที่สะดวก และมีประโยชน์ ทั้งยังเป็นการต่อยอดผลิตผลทางการเกษตร ให้มีมูลค่าสูงขึ้น อีกทั้งมีแผนที่จะพัฒนาเป็นสินค้าประเภทอื่น ๆ อีกในอนาคต

อินโนบิก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo