Business

ถกด่วน!! ยกเลิกฉีดวัคซีน 2 เข็มก่อนเข้าไทย หลังทัวร์ต่างชาติโวยแหลก ลูกค้าแห่ยกเลิก

“พิพัฒน์” เสนอ “อนุทิน” ยกเลิกด่วนกฏบังคับฉีดวัคซีน 2 เข็ม หลังเจอปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่มยกเลิกทัวร์มาไทย ด้าน กพท. ยกเว้นให้ ไม่ฉีดวัคซีน ใช้สุ่มตรวจ ATK ที่สนามบิน

หลังจาก กระทรวงสาธารณสุข ออกมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และซื้อประกันสุขภาพเดินทางที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโรคโควิด-19 ส่งผลให้เกิดปัญหากระทบภาคการท่องเที่ยว โดยพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่มยกเลิกทัวร์เข้าไทย เนื่องจากมองว่าเป็นการประกาศที่ฉุกเฉินและเร็วเกินไป

ฉีดวัคซีน 2 เข็ม

ต่อกรณีดังกล่าว นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้นำเรื่องนี้เข้าหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว เพื่อขอให้เร่งปรับกฎเกณฑ์กลับไปใช้เงื่อนไขเดียวกับตอนประกาศยกเลิกการลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์พาส

ทั้งนี้ ยกเว้นนักท่องเที่ยวจากประเทศที่บังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ขากลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพ เพราะหากตรวจแล้วผลเป็นบวก จะได้เคลมประกันรักษาพยาบาลในประเทศไทยได้

ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะแจ้งให้ทางโรงแรม SHA+ จัดเตรียมบริการตรวจ RT-PCR ที่โรงแรม เพื่อรองรับความต้องการตรวจล่วงหน้า 1 วันก่อนนักท่องเที่ยวจากประเทศนั้น ๆ เดินทางกลับ

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. (CAAT) ได้ปรับประกาศ NOTAM ข้อกำหนดผู้โดยสารเดินทางทางอากาศ ใหม่ โดยตัดคำ ให้สายการบินปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่อง ออกจากข้อกำหนดแล้ว

ดังนั้น นักท่องเที่ยวที่ไม่มีหลักฐานวัคซีนสามารถเดินทางมาไทยได้ โดยจะมีการสุ่มตรวจ ATK ที่สนามบินโดยผู้เชี่ยวชาญ และทราบว่าในการประชุมคณะกรรมการวิชาการกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ (9 ม.ค.2565) จะมีการพิจารณาทบทวนมาตรการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมส่งสำเนาถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ท่องเที่ยว1

หนังสือดังกล่าว มีเนื้อหาสำคัญ เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยหาทางออก กรณีได้รับผลกระทบจากมาตรการของผู้เดินทางเข้าประเทศ ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 โดยมีผู้ประกอบการนำเที่ยวในหลายประเทศ แสดงความกังวลอย่างสูงสุด บริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ แสดงความไม่พอใจ รวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนกฎการเดินทางในครั้งนี้

ทั้งนี้ พบว่าเริ่มมีนักท่องเที่ยวยกเลิกทัวร์และการจองห้องพักแล้ว เช่น บริษัทนำเที่ยวประเทศอังกฤษมองว่า การประกาศนี้ทำฉุกเฉินเกินไป ควรมีระยะเวลาแจ้งล่วงหน้า เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ออกเดินทางเพื่อไปขึ้นเครื่อง และอาจไม่ได้นำใบรับรองการฉีดวัคซีนมา จึงจะทำให้โดนปฏิเสธการขึ้นเครื่องบินได้ และบริษัทนำเที่ยวต้องคืนเงิน

ขณะที่ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศภาคพื้นสแกนดิเนเวียแจ้งว่า ไม่สามารถแจ้งลูกค้าได้ทันเรื่องการตรวจใบรับรองการฉีดวัคซีน ซึ่งไทยประกาศในวันเสาร์อาทิตย์ และมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ และมีลูกค้าในประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนที่ซื้อแพ็กเกจทัวร์แล้ว บริษัทนำเที่ยวต้องหาทางออกให้ลูกค้าโดยการยกเลิกและคืนเงิน

ส่วนบริษัทนำเที่ยวประเทศเยอรมนี ระบุว่าทันทีที่มีข่าวเรื่องการเปลี่ยนมาตรการการเดินทาง บริษัทได้รับการยกเลิกจากลูกค้าถึงขณะนี้กว่า 1,000 ห้องพักแล้ว และมาตรการใหม่ของรัฐบาลไทยไม่เข้าข่ายที่นักท่องเที่ยวจะขอคืนเงินจากสายการบินได้หากโดนปฏิเสธการเดินทาง ประเด็นนี้สร้างความไม่พอใจและกระแสที่ไม่ดีต่อประเทศไทย

เช่นเดียวกับความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศรัสเซียและ CIS ระบุว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ทำสัญญาเช่าเหมาลำเครื่องบิน หรือซื้อจำนวนที่นั่งจากสายการบินไว้ล่วงหน้า การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในลักษณะนี้ เป็นการทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางมาประเทศไทยได้ สร้างความเสียหายและผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo