Business

ว่อนเน็ต ทำใบขับขี่เร่งด่วน ไม่ต้องสอบ ถูกกฏหมาย เช็กแล้ว ข่าวปลอม ‘กรมขนส่ง’ ยันต้องทำเอง

ข่าวปลอม ทำใบขับขี่แบบเร่งด่วน ไม่ต้องสอบ ออกบัตรโดยกรมขนส่งทางบก มีในระบบถูกต้องตามกฎหมาย ขนส่งทางบกยืนยันต้องทำเองเท่านั้น

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องทำใบอนุญาติขับรถแบบเร่งด่วน ไม่ต้องสอบ ออกบัตรโดยกรมขนส่งทางบก มีในระบบถูกต้องตามกฎหมาย ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ทำใบขับขี่

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่า เป็นการแอบอ้างโดยกลุ่มมิจฉาชีพ เพราะการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอน ที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ

ดังนั้น หากพบเห็นการโฆษณารับทำใบอนุญาตขับรถ โดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรม หรือทดสอบ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก ได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี กับมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

แฉพฤติกรรมแก๊งหลอกรับทำใบอนุญาติขับรถ

สำหรับลักษณะพฤติการณ์ของมิจฉาชีพเหล่านี้ จะสร้างบัญชีไลน์ปลอม เฟซบุ๊กปลอม รับทำใบอนุญาตขับรถทางออนไลน์ โดยมีข้อความ รับทำใบขับขี่ ไม่ต้องสอบ ไม่ต้องอบรม รอรับได้เลย สนใจแชทจองคิว โดยมีการเรียกค่าใช้จ่ายในการทำใบอนุญาตขับรถ 2,000-1.2 หมื่นบาท ตามประเภทของรถ

ใบขัยขี่

นอกจากนี้ จะต้องส่งข้อมูลส่วนบุคคล รูปถ่ายบัตรประชาชน ที่อยู่ และเบอร์โทรติดต่อ เพื่ออ้างว่านำข้อมูลเข้าระบบ และหากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก็มักจะอ้างว่าเป็น เจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อหลอกให้หลงเชื่อและโอนเงินให้ในที่สุด

เมื่อผู้ที่หลงเชื่อจ่ายเงินไปแล้ว มิจฉาชีพมักเงียบหาย หรือได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม ซึ่งหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา อีกทั้งเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย แอบอ้างนำข้อมูลไปกู้เงินออนไลน์ รวมไปถึงการนำไปในก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงได้

ปัจจุบันการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบก มีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง

สำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงาน ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จาก กรมการขนส่งทางบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dlt.go.th/th/ หรือ โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo