POLITICS-GENERAL

ข่าวปลอม! อย่าแชร์ ‘ข้อสอบใบขับขี่’ รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ปี 2565 มีชุดที่ 1–6

ข่าวปลอม! ‘ข้อสอบใบขับขี่’ รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ปี 2565 มีชุดที่ 1–6 กรมขนส่งฯ เผยใช้ระบบสุ่มข้อสอบกว่า 1 พันข้อ

ตามที่มีคลิปวิดีโอบนสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องข้อสอบใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ปี 2565 มีชุดที่ 1 – 6 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ระบุว่า สำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ และใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ ไม่ได้มีจำนวนเพียง 6 ชุด

ข้อสอบใบขับขี่

ใช้ระบบ e-Exam สุ่ม 50 ข้อ จาก 1 พันข้อ

ปัจจุบันมีข้อสอบสำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ และใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์จำนวนมากกว่า 1,000 ข้อ โดยระบบจะทำการการสุ่มข้อสอบ จำนวน 50 ข้อ ภายใต้สัดส่วนข้อสอบ ในแต่ละวิชาการอบรม

และข้อสอบแต่ละข้อจะมีการสลับลำดับข้อคำตอบ ทำให้ผู้เข้ารับการทดสอบแต่ละคนจะได้ข้อสอบและลำดับคำตอบที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งเป็นมาตรฐานหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถ ที่มีความเข้มข้นทั้งหลักสูตรอบรม การทดสอบภาคทฤษฎีด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ e-Exam

และการทดสอบขับรถภาคปฏิบัติ ในการทดสอบภาคทฤษฎี ผู้เข้ารับการทดสอบจะได้รับสิทธิการทดสอบเมื่อมีเวลาการอบรมครบตามหลักสูตรเท่านั้น

และต้องผ่านการลงทะเบียนยืนยันตัวตนกับระบบของกรมการขนส่งทางบก ด้วยข้อมูลทางชีวภาพ (ลายนิ้วมือ) เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของผู้เข้ารับการทดสอบ มีการบันทึกภาพกล้องวงจรปิดขณะทำการทดสอบ

ข้อสอบใบขับขี่

ทดลองทำข้อสอบ ในเว็บไซต์ www.ขับขี่ปลอดภัย.com

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้มีการเผยแพร่ข้อสอบบางส่วน เพื่อให้ผู้สนใจสามารถศึกษาหาความรู้และทดลองทำข้อสอบได้ที่ www.ขับขี่ปลอดภัย.com เป็นการสร้างนักขับขี่รุ่นใหม่ให้มีความรู้เรื่องกฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง มีวินัยในการขับขี่ และส่งเสริมให้เกิดการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย

ข้อสอบใบขับขี่

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของกรมการขนส่งทางบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News หรือโทร. 02 2718888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อสอบไม่ได้มีจำนวน 6 ชุด ปัจจุบันมีข้อสอบสำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ และใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ จำนวนมากกว่า 1,000 ข้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo