General

ขนส่งฯ เปิดอบรมฟรี ทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์ เช็กรายละเอียดที่นี่!!

กรมการขนส่งทางบก เปิดผู้สนใจเข้าร่วมอบรมเสริมความรู้ด้านความปลอดภัย แก่ผู้ขอรับใบขับขี่รถจักรยานยนต์ฟรี 2 รอบแรก ยื่นสมัครภายในวันที่ 5 มกราคม 2566

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษก กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ในปี 2566 นี้ กรมการขนส่งทางบกมีความมุ่งมั่นในการลดอุบัติเหตุจากการจราจร โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ซึ่งมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูง เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ใบขับขี่รถจักรยานยนต์

สำหรับสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ความไม่พร้อมของผู้ขับขี่ ไม่เข้าใจกฎหมายเกี่ยวกับการขับรถ หรือใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ฯลฯ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก จัดโครงการอบรมเสริมความรู้ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนแก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อให้ผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ขับรถเป็นแล้ว แต่ยังไม่มีใบอนุญาตขับรถ และไม่สะดวกดำเนินการในวันธรรมดา สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ฟรี

การเปิดอบรมดังกล่าว จะมีขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์ โดบรุ่นที่ 249 จะจัดอบรมในวันที่ 7-8 มกราคม 2566 และรุ่นที่ 250 จัดอบรมในวันที่ 14-15 มกราคม 2566

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ และไม่เคยได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์มาก่อน สมัครล่วงหน้าด้วยตนเองที่ส่วนใบอนุญาตขับรถ อาคาร 4 ชั้น 2 ณ กรมการขนส่งทางบก ภายในวันที่ 5 มกราคม 2566 พร้อมหลักฐาน ได้แก่

ขนส่ง

  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงพร้อมสำเนา
  • ใบรับรองแพทย์ฉบับจริงที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน
  • สมัครด้วยตนเองเท่านั้น ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

ในส่วนของเนื้อหาของหลักสูตรการอบรม วันเสาร์ ผู้ขับขี่จะได้รับความรู้ด้านกฎหมายจราจร วินัยจราจร มารยาทในการขับรถ เทคนิคการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยในสถานการณ์ต่างๆ และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ตามหลักสูตรอบรม 5 ชั่วโมงของกรมการขนส่งทางบก

จากนั้นจะเข้ารับการทดสอบข้อเขียนระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam) วันอาทิตย์ ทดสอบขับรถในสนามขับรถมาตรฐานกรมการขนส่งทางบก โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุม กำกับ ดูแลการอบรมทดสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและระเบียบเดียวกับการขอรับใบอนุญาตขับรถในวันเวลาราชการ

กรณีที่ผ่านการอบรม ทดสอบ จะได้รับใบอนุญาตขับรถ และเสียเฉพาะค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับรถ 105 บาท

e2db4b1c0e3470a8c21700b27c35050e
เสกสม อัครพันธุ์

กรมการขนส่งทางบก จะจัดโครงการอบรมเสริมความรู้ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนแก่ผู้ขอรับใบขับขี่รถจักรยานยนต์ตลอดทั้งปี พ.ศ. 2566 โดยมีความมั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ขับขี่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่จะได้รับความรู้และเข้าใจถึงกฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง เกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ส่งผลให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนด้วยรถจักรยานยนต์ลดน้อยลง

ประชาชนผู้สนใจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานใบอนุญาตขับรถ ส่วนใบอนุญาตขับรถ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 โทร 0 2271 8888 ต่อ 4201 หรือ โทรสายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo