Business

หนุนใช้ ‘มาตรฐานยูโร 6’ พร้อมเร่งพัฒนา อุตสาหกรรม EV ก้าวสู่ ‘สังคมคาร์บอนต่ำ’

กระทรวงอุตสาหกรรม หนุนใช้ ‘มาตรฐานยูโร 6’ พร้อมเร่งพัฒนา อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ก้าวสู่ ‘สังคมคาร์บอนต่ำ’

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงฯมีนโยบายในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า ควบคู่ไปกับผลักดันยานยนต์ที่มีมาตรฐานการปล่อยมลพิษตามมาตรฐานยูโs 6 (EURO 6) ให้เร็วขึ้น เพื่อยกระดับการส่งออกและการผลิตตามมาตรฐานที่ประเทศคู่ค้ากำหนด

มาตรฐานยูโร 6

โดยจะถือเป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษ รวมถึงฝุ่น PM 2.5 เพื่อให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น ลดอัตราการเจ็บป่วย ก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society)

ตลอดจนเป็นการผลักดันให้ประเทศไทยบรรลุเจตนารมณ์ที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อน รวมทั้งสอดรับกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยภายใต้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) ที่มุ่งเน้นยกระดับศักยภาพการผลิต ให้เป็นมาตรฐานสากลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

มาตรฐานยูโร 6

ไทยต้องเร่งปรับตัว เพื่อรักษาโอกาสการเป็นที่ 1 ฐานการผลิตในอาเซียน

อย่างไรก็ตาม หากประเทศไทยไม่เร่งปรับตัวอย่างจริงจัง อาจสูญเสียโอกาสในการเป็นฐานการผลิต 10 อันดับแรกในตลาดโลก และอันดับ 1 ในอาเซียนได้

มาตรฐานยูโร 6

ขณะที่ ประเทศเวียดนามมีการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า VINFAST รวมทั้งประกาศใช้มาตรฐานยูโร 5 ตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อเอื้อให้เกิดการลงทุนในประเทศ และพยายามสร้างโอกาสในการเป็นฐานการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ในภูมิภาค

หากประเทศไทยไม่ปรับตัว อาจสูญเสียตลาดส่งออกรถยนต์ที่มีการบังคับใช้มาตรฐานการปล่อยมลพิษที่สูงกว่า และในระยะยาวอาจเกิดการย้ายฐานการผลิตยานยนต์ ตลอดจนอาจส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ ประมาณ 650,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo