Business

จ่อใช้ ‘มาตรการด้านภาษี’ หนุน ‘แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า’ หวังกดราคาให้ถูกลง ดึงคนใช้รถอีวีเพิ่ม

จ่อใช้ ‘มาตรการด้านภาษี’ หนุน ‘แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า’ หวังกดราคาให้ถูกลง ดึงคนใช้รถอีวีเพิ่ม

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตกำลังพิจารณาออกมาตรการทางภาษีเพิ่มเติม  เพื่อสนับสนุนให้ราคาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าถูกลง

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

มาตรการด้านภาษีแบตเตอรี่ 3 ระดับ

โดยมีการพิจารณา 3 ระดับ คือ

  1. การอุดหนุนในระดับเซล หรือการอุดหนุนตั้งแต่กระบวนการผลิตโดย เริ่มจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต จนถึงการผลิตสำเร็จ
  2. การอุดหนุนในระดับโมดูล ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์จะมีหลายแบบ สามารถเปลี่ยนเฉพาะโมดูลที่เสื่อมสภาพได้
  3. การอุดหนุนราคาในระดับแพ็ก หรือแบตเตอรี่ทั้งลูกที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ การอุดหนุนราคาแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้า จะคล้ายกับการอุดหนุนราคาให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าต่ำลง ใกล้เคียงกับราคารถยนต์เครื่องสันดาป หรือรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินอุดหนุนเท่าไรนั้น ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา สำหรับสาเหตุที่ต้องเข้าไปอุดหนุนราคาแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีต้นทุนคิดเป็น 50% ของราคารถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน

หากราคาแบตเตอรี่ลดลงได้ ก็จะช่วยสนับสนุนให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้เพิ่มตามนโยบายรัฐบาล ขณะเดียวกัน ยังช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ภายในประเทศด้วย

ทั้งนี้ แบตเตอรี่ นอกจากจะมาใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอื่นได้อีกด้วย ดังนั้น มาตรการสนับสนุนจำเป็นต้องพิจารณาให้ครอบคลุม แต่ในระยะแรกจะพิจารณามาตรการสนับสนุนแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าก่อน

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

แก้ปัญหาขยะแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ ควบคู่ไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ จำเป็นต้องพิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาขยะแบตเตอรี่ด้วย โดยรัฐบาลกำหนดว่าภายในปี 2030 จะต้องมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 30% ของกำลังการผลิตรถยนต์ภายในประเทศ หรือราว 6-7 แสนคัน ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีการใช้แบตเตอรี่ 6-7 แสนลูก หากแบตเตอรี่เหล่านี้เสื่อมสภาพและกลายเป็นขยะ ก็จะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา ดังนั้น จำเป็นต้องพิจารณามาตรการสนับสนุนการรีไซเคิลแบตเตอรี่เก่าให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo