Business

บอร์ด ‘SPRC’ เคาะซื้อ ‘คาลเท็กซ์’ จากเชฟรอน ขยายธุรกิจจัดจำหน่ายปิโตรเลียม

SPRC ประกาศซื้อคาลเท็กซ์ ลุยขยายธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม พร้อมภือหุ้นใน ท่อส่งปิโตรเลียมไทย และบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ

รายงานข่าวจาก บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติให้ SPRC เข้าซื้อธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมภายใต้แบรนด์ คาลเท็กซ์ ของ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ทั้งนี้ ต้องได้รับการอนุมัติและความยินยอมจากผู้เกี่ยวข้อง

ซื้อคาลเท็กซ์

สำหรับธุรกิจที่ SPRC จะเข้าซื้อกิจการ นอกจากธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมแล้ว ยังรวมถึงสัดส่วนการถือหุ้น 9.91% ในบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด สัดส่วนการถือหุ้น 2.51% ในบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และที่ดินแปลงที่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รวมถึงสัดส่วนการใช้ประโยชน์ในคลังน้ำมันเชื้อเพลิงที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสงขลาและจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายโรเบิร์ต โดบริค กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเข้าลงทุนในธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในครั้งนี้ เป็นไปตามพันธกิจของ SPRC เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน ผ่านการลงทุนในเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ การเข้าซื้อคาลเท็กซ์ จะเป็นการเพิ่มความหลากหลายและสร้างมูลค่าให้แก่ SPRC เนื่องจากการลงทุนในธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เป็นการขยายธุรกิจเชิงกลยุทธ์ด้านห่วงโซ่คุณค่า ที่จะทำให้ SPRC สามารถให้บริการลูกค้าในประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้น ผ่านการตลาด และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพ

โรเบิร์ต โดบริค
โรเบิร์ต โดบริค

เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งกับการลงทุนของ SPRC ในครั้งนี้ ที่จะเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้นและสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจของเรา

พร้อมกันนี้ ยังให้ความมั่นใจว่า การดำเนินงานของบริษัทฯ จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่สูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบรรลุเป้าหมายการดำเนินธุรกิจเพื่อลดคาร์บอนในอนาคต ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติของผู้ถือหุ้นในช่วงต้นปี 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน SPRC ถือหุ้นโดยเชฟรอนในสัดส่วน 60.6% ปตท. ในสัดส่วน 5.4% และประชาชนทั่วไป ในสัดส่วน 34%

การเข้าซื้อธุรกิจคาลเท็กซ์ครั้งนี้ จะทำให้ SPRC ต่อยอดจากกลางน้ำ ซึ่งเป็นกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมและผลิตปิโตรเคมี ไปสู่ธุรกิจปลายน้ำ ในกลุ่มค้าปลีกและสถานีบริการน้ำมัน ขณะที่มีเชฟรอน ผู้ถือหุ้นหลัก เป็นธุรกิจต้นน้ำ ดังนั้นจึงทำให้ SPRC มีธุรกิจปิโตรเลียมครบทั้งห่วงโซ่ทั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo