Politics

‘ปานปรีย์’ ห่วงญี่ปุ่นยกเลิกวีซ่าฟรี เตรียมบินเจรจา วอนคนไทย​อย่าทำผิดกฎหมาย!

“ปานปรีย์” ห่วงญี่ปุ่นยกเลิกวีซ่าฟรี เตรียมบินเจรจา วอนคนไทย​อย่าทำผิดกฎหมาย ส่วนวีซ่าฟรีเชงเก้นจะพยายามให้ทันรัฐบาลนี้

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวญี่ปุ่นอาจจะยกเลิกวีซ่าฟรีคนไทยว่า เป็นห่วงเรื่องดังกล่าว ซึ่งการขอวีซ่าสำหรับคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ ขอความกรุณาอย่าทำผิดกฎหมาย หากเราทำผิดกฎหมายเขามีสิทธิ์ยกเลิกวีซ่า เช่นเดียวกันหากมีใครมาทำผิดกฎหมายในประเทศไทยแล้วถือวีซ่าฟรี เราก็สามารถยกเลิกได้เช่นกัน กรณีที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงหรือทำให้เกิดปัญหาภายใน

ยกเลิกวีซ่าฟรี

“ยอมรับว่าคนไทยชอบไปประเทศญี่ปุ่นมาก และเท่าที่ทราบคนไทยก็ไม่ได้สร้างความเสียหายในเรื่องที่รุนแรง อาจจะพบบางรายอยู่เกินเวลา และไม่ใช่เรื่องที่เป็นอาชญากรรมรุนแรง และถ้าเราได้อธิบายให้ทางญี่ปุ่นฟัง อาจจะมีโอกาสที่เขาจะต่อวีซ่าให้เรา ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่ง” นายปานปรีย์ กล่าว

ยกเลิกวีซ่าฟรี
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

สำหรับความคืบหน้าการเจรจาเจรจาขอวีซ่าฟรีเชงเก้นเข้าประเทศยุโรป จะเสร็จทันในปี 2567 หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงใช้เวลาเจรจาอีกสักพัก ส่วนจะต้องคุยกับทุกประเทศเลยหรือไม่ นายปานปรีย์ บอกว่า ก็อาจต้องคุย แต่คงไม่ทุกประเทศ ในภาพรวมมีทั้งหมด 27 ประเทศ อาจจะคุยประเทศหลัก ๆ และประเทศรองบางประเทศ เพราะบางประเทศมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันดีอยู่แล้ว การเจรจากับประเทศหลักๆ อาจมีโอกาสที่ไทยจะได้วีซ่าฟรี ส่วนจะแล้วเสร็จปีไหน ไม่กล้ากำหนด แต่จะพยายามทำให้ได้เร็วที่สุดภายในรัฐบาลนี้แน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK