Economics

‘ปานปรีย์’ ปูทาง นายกฯ เยือนเยอรมนี 13 มี.ค. ผลักดันการค้า-การลงทุน เชื่อมสัมพันธ์

“ปานปรีย์” ปูทาง นายกฯ เยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการ 13 มีนาคมนี้ ผลักดันการค้า-การลงทุน เชื่อมความสัมพันธ์ ส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงจุดมุ่งหมายในการเยือนเยอรมนี ระหว่างวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2567 ว่า ภายหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประชุมร่วมกับเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก เพื่อร่วมกันกำหนดประเทศเป้าหมายในเชิงยุทธศาสตร์ ได้ข้อสรุปว่า เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่ไทยควรเดินหน้าเชื่อมความสัมพันธ์ทางการทูตในเชิงลึก และผลักดันเรื่องของการค้า การลงทุน รวมถึงการขยายตลาดต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน

เยือนเยอรมนี

ดังนั้น ในการเจรจาไทยจะเสนอโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ เพื่อดึงดูดนักลงทุนเยอรมนีให้เข้ามาลงทุนในไทย อาทิ โครงการแลนด์บริดจ์, Semiconductor , Data center และยานยนต์ไฟฟ้า เพราะเยอรมนีถือเป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่สำคัญ จึงเชื่อมั่นว่าหากประสบผลสำเร็จ ในอนาคตนักลงทุนเยอรมนีจะเข้ามาช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทยมากยิ่งขึ้น

เยือนเยอรมนี

ขณะเดียวกัน การเดินทางมาเยอรมนีในครั้งนี้ ยังเสมือนเป็นการเตรียมความพร้อม ก่อนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มีนาคมนี้

ในวันแรกที่เดินทางมาจึงได้ประชุมร่วมกับทีมไทยประจำเยอรมนี ข้าราชการฝ่ายความมั่นคง 3 เหล่าทัพ ฝ่ายการศึกษา ฝ่ายพาณิชย์ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน เพื่อมอบนโยบายให้แต่ละฝ่ายทราบว่า นายกรัฐมนตรีมีเป้าหมายในเรื่องของการค้า การลงทุน และการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เยือนเยอรมนี

ส่วนความคืบหน้าในการสมัครเข้าเป็นสมาชิก องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่าเรื่องนี้จะต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งอาจจะนานถึง 2 ปี ด้วยเหตุนี้ ไทยจึงต้องสมัครเข้าไปก่อน เพื่อแสดงเจตจำนงว่าต้องการเป็นสมาชิก

เมื่อเขารับเจตจำนงไว้แล้ว ก็มีแนวโน้มว่าไทยมีโอกาสจะได้เข้าสู่การเป็นสมาชิกโออีซีดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากสำเร็จจริง เชื่อว่าจะสร้างมาตรฐานให้กับประเทศไทยทั้งด้านสิ่งแวดล้อม การเงิน การเจรจาการค้ากับประเทศที่พัฒนาแล้ว และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย

เยือนเยอรมนี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo