Business

‘ปานปรีย์’ หารือรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ส่งเสริมหุ้นส่วนห่วงโซ่อุปทาน เชื่อมโยงผ่านแลนด์บริดจ์ไทย

“ปานปรีย์” เยือนสหรัฐหารือร่วมรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ และที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐ  ส่งเสริมหุ้นส่วนห่วงโซ่อุปทาน ความเชื่อมโยงผ่านแลนด์บริดจ์ไทย พร้อมชวนนักธุรกิจสหรัฐลงทุนไทย 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับ นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน ระหว่างการเยือนสหรัฐ ย่างเป็นทางการ โดยมีนายสีหศักดิ์  พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมด้วย

เยือนสหรัฐ

ระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็น เพื่อหาแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือในด้านการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงด้านพลังงานสะอาดและเศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการลงทุนในด้านเซมิคอนดักเตอร์ และการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคผ่านโครงการแลนด์บริดจ์ของไทย โดยรองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนให้นักธุรกิจสหรัฐ มาลงทุนในไทยด้วย

เยือนสหรัฐ

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ซึ่งไทยมีบทบาทที่แข็งขันในกรอบดังกล่าว

เยือนสหรัฐ ดึงลงทุนไทย 

นอกจากนี้นายปานปรีย์ ยังได้หารือทวิภาคีกับนาย Amos Hochstein ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐ ด้านพลังงานและการลงทุน ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ  ที่กรุงวอชิงตัน ระหว่างการเยือนสหรัฐ  อย่างเป็นทางการ โดยมีนายสีหศักดิ์  เข้าร่วมด้วย

ระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับศักยภาพของโครงการแลนด์บริดจ์ของไทย ทั้งในมิติเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ ตลอดจนได้หารือถึงความเป็นไปได้ ในการส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านห่วงโซ่อุปทาน ด้านดิจิทัล และด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระหว่างภูมิภาคเอเชียใต้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะหารือในรายละเอียดร่วมกันต่อไป

เยือนสหรัฐ อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight