Media

‘ร้านหนังสือ’แห่จัดโปรฯ หนุนช้อปช่วยชาติ ฟื้นอุตสาหกรรม

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 มีมติเห็นชอบอนุมัติมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเกษตร ชุมชน และทุนมนุษย์  หรือ “ช้อปช่วยชาติ” โดยจำกัดสินค้า 3 ประเภท คือ ยางรถยนต์ สินค้าโอทอป และ หนังสือ-อีบุ๊ก  เมื่อซื้อสินค้าสามารถนำไปหักเป็นค่าลดหย่อนสำหรับการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000  บาท  โดยมาตรการนี้เริ่มวันที่ 15 ธันวาคม 2561– วันที่ 16  มกราคม 2562

หนังสือ ช้อปช่วยชาติ

กรมสรรพากร กำหนดแนวทางการใช้สิทธิลดหย่อน “ช้อปช่วยชาติ” ปีนี้ บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าซื้อสินค้าไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยต้องซื้อระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2561 กรณีผู้มีเงินได้จ่ายค่าซื้อสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าวทั้ง 2 ปีภาษี จะได้รับลดหย่อนตามที่จ่ายจริงในแต่ละปีภาษีแต่รวมกัน 2 ปีภาษีต้องไม่เกิน 15,000 บาท

สุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (Pubat) กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจหนังสือ ทั้งสำนักพิมพ์ เชนร้านหนังสือ ร้านหนังสืออิสระ พร้อมสนับสนุนมาตรการช้อปช่วยชาติอย่างเต็มที่ เพราะเป็นครั้งแรกที่หนังสือสิ่งพิมพ์และอีบุ๊ก ได้เข้าร่วมในโครงการนี้

สุชาดา สหัสกุล
สุชาดา สหัสกุล

จากการสำรวจข้อมูลโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ คาดการณ์ว่าในช่วงมาตรการช้อปช่วยชาติ 1 เดือน ยอดขายหนังสือและอีบุ๊ก จะเติบโตขึ้นกว่าช่วงปกติ “4  เท่า”  คือ จากยอดขายหนังสือโดยรวมเดือนธันวาคม จะอยู่ที่ 550 ล้านบาท  ช่วงมาตรการ 1 เดือนนี้ ยอดขายน่าจะอยู่ที่ 2,200 ล้านบาท  ถือเป็นมาตรการที่มาช่วยกระตุ้นตลาดหนังสือปีนี้ หลังจากการจัดงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ หรือ บุ๊กเอ็กซ์โป เดือนตุลาคมที่ผ่านมายอดขายโดยรวมยังติดลบ 15%  จากมาตรการนี้เชื่อว่าจะทำให้ยอดขายตลาดหนังสือกระเตื้องขึ้น โดยมีอัตราติดลบลดลง

ประเภทของหนังสือที่ได้รับความนิยม คือ การ์ตูน, นวนิยาย, คู่มือเตรียมสอบ, พัฒนาตนเอง (How to) และจิตวิทยา โดยลูกค้ามีแนวโน้มซื้อผ่าน ร้านหนังสือและสำนักพิมพ์ 85% ร้านค้าออนไลน์ 10% และอีบุ๊ก 5%

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ ทั้งที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ ให้ร้านหนังสือและสำนักพิมพ์ต่าง ๆ นำไปใช้สื่อสารกับกลุ่มลูกค้าของตนเอง เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการช้อป “หนังสือ” ช่วยชาติ นอกจากนี้สำนักพิมพ์และร้านหนังสือต่าง ๆ ได้เตรียมชุดหนังสือของขวัญหลากหลายรูปแบบในราคาพิเศษ เพื่อมอบเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่และโอกาสสำคัญต่างๆ

“มาตรการครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นนโยบายจากภาครัฐที่จะสนับสนุนวงการหนังสือระยะยาว เพราะหนังสือคือเครื่องมือที่ให้ความรู้และสร้างปัญญาต่อสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้วงการหนังสือกลับมาคึกคักขึ้นอีกด้วย”

ระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์
ระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์

ทางด้าน ระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “หนังสือ” ถือเป็นสื่อและปัจจัยพื้นฐานที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้และราคาไม่แพง การที่ภาครัฐมีมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” สนับสนุนการซื้อหนังสือถือเป็นการส่งเสริมและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีและต้อนรับปีใหม่ ร้านนายอินทร์  ได้มีการจัดชุดของขวัญพิเศษ สำหรับผู้ที่สนใจซื้อหนังสือเป็นของขวัญให้กับตัวเองและคนในครอบครัว, ผู้ใหญ่-เจ้านาย, เพื่อนร่วมงาน  นอกจากนี้สามารถเลือกซื้อเป็นของบริจาค สำหรับห้องสมุดและชุมชนที่ขาดแคลน เพื่อร่วมกันส่งเสริมสังคมแห่งการอ่านอีกทาง

“ซีเอ็ด”ลดราคาเพิ่ม-จัดงานเซล “แสนเล่ม”

ทนง โชติสรยุทธ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ามาตรการช้อปช่วยชาติ ที่เริ่มวันที่ 15 ธันวาคมนี้  ซีเอ็ดและพันธมิตรได้จัดโปรโมชั่นพิเศษขานรับนโยบายทั้งที่หน้าร้าน และเว็บไซต์  www.se-ed.com โดยหนังสือใหม่ หนังสือขายดี ลดทั้งร้านและทั้งเว็บ 10-15%

สินค้าราคาพิเศษ 4 เล่ม 200 บาท ลดสูงสุด 80%, สมาชิกซีเอ็ดการ์ดรับแต้มคูณ 2 เพื่อสะสมแต้มรับส่วนลดเพิ่มอีก 10% สำหรับลูกค้าที่ชำระด้วยบัตรเครดิต KTC รับเครดิตเงินคืน 18%,  บัตรเครดิต SCB รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,200 บาท

ทนง โชติสรยุทธ์ 
ทนง โชติสรยุทธ์

อีกหนึ่งวิธีการในการช้อป“หนังสือ”ช่วยชาติ และยังช่วยเด็กไทยให้เก่งขึ้น ซีเอ็ดมีการจัดโครงการ “นักอ่านสายบุญ” เป็นโครงการที่ให้ลูกค้าซื้อหนังสือใหม่ภายในร้านซีเอ็ดเพื่อร่วมบริจาค ร่วมส่งต่อความรู้ให้แก่น้องๆ ตั้งแต่วันนี้ – วันเด็กปี 2562 โดยจัดชุดหนังสือบริจาค ชุด 500 บาท, 1,000 บาท และ 3,000 บาท

ปิดท้ายกับงานเซลครั้งใหญ่กับ “ซีเอ็ดเปิดคลังลดกระหน่ำ ช้อปช่วยชาติ ลดสูงสุด 90%” งานเซล หนังสือที่มีหนังสือกว่า “แสนเล่ม” บนพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร หนังสือราคาพิเศษที่สามารถลดราคาแบบ “ถูกจริง ถูกทุกจุด” และสำนักพิมพ์มาร่วมการเปิดคลังลดราคาพิเศษ ในวันที่ 14 – 23 ธันวาคม ณ คลังซีเอ็ด ถนนเทพรัตน (บางนา-ตราด) กม.21

อเล็กซองด์ ฮัมเมล
อเล็กซองด์ ฮัมเมล

“บีทูเอส”ร่วมขบวน “ช้อปหนังสือช่วยชาติ”

อเล็กซองด์ ฮัมเมล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีทูเอส จำกัด กล่าวว่าบีทูเอส ให้ความสำคัญที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมการอ่านของไทย จึงมุ่งพัฒนานำเสนอหนังสือคอนเทนท์ใหม่ๆ มาจัดจำหน่ายเพื่อให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้ากำลังมองหาของขวัญ  บีทูเอส จึงขานรับนโยบายภาครัฐ  เข้าร่วมแคมเปญ “อ่านสร้างชาติ ซื้อหนังสือ ลดหย่อนภาษี” ที่ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีแรก โดยได้จัดโปรโมชั่น “ลดแล้ว ลดอีก” ดังนี้

  • รับส่วนลด 15% เมื่อซื้อหนังสือหนังสือครบ 3 เล่มขึ้นไป *ยกเว้น นิตยสาร
  • รับฟรี! คะแนน The1 10 เท่า เมื่อซื้อหนังสือครบ 3 เล่มขึ้นไป
  • ยิ่งช้อป ยิ่งคุ้ม รับคูปองส่วนลด 100 บาท เมื่อซื้อหนังสือครบทุก 2,000 บาท
  • สำหรับผู้ที่ถือบัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวัน,บัตรเครดิตกสิกรไทย,บัตรเครดิตไทยพาณิชย์, บัตรเครดิตกรุงศรี,กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

หนังสือ ช้อปช่วยชาติ

นอกจากนี้ได้จัดชุดสินค้า  Book for Gift ที่รองรับทุกไลฟ์สไตล์ผู้อ่านและราคาพิเศษ จัดให้เป็นชุดราคาต่ำกว่า 800 บาท, 1,200 บาท และ1,500บาท ชุดหนังสือดังกล่าวสามารถนำไปมอบหนังสือให้เพื่อน,มอบหนังสือให้เด็ก,มอบหนังสือให้ตัวเอง,มอบหนังสือให้ผู้ใหญ่ โดยสามารถหาซื้อชุดของขวัญได้ที่ร้านบีทูเอส ทุกสาขาทั่วประเทศ ในช่วงมาตรการช้อปช่วยชาติ

ปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเริ่มอ่านหนังสือประเภทนิยายก่อน หลังจากนั้นจะเป็นประเภทฮาวทูและมีการเปลี่ยนไปอ่านประเภทอื่นๆ ตามสภาพเศรษฐกิจและช่วงอายุที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการเข้ามาของช่องทางออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้นักอ่านมีช่องทางในการอ่านหนังสือมากขึ้น บีทูเอส เชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นให้นักอ่านหนังสือ ซื้อหนังสือให้กับตัวเองและยังซื้อเป็นของขวัญให้คนพิเศษมากขึ้น เนื่องจากปลายปีเป็นไฮซีซั่นของกลุ่มสินค้าของขวัญปีใหม่ ประกอบกับมาตรการจากภาครัฐ  ที่ออกมากระตุ้นการจับจ่ายของประชาชน จะทำให้บรรยากาศช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีนี้ธุรกิจหนังสือจะคึกคักยิ่งขึ้น

หนังสือ ช้อปช่วยชาติ

นอกจากเชนร้านหนังสือเตรียมจัดโปรโมชั่น กระตุ้นการซื้อในช่วงมาตรการช้อปช่วยชาติแล้ว ร้านหนังสืออิสระ และสำนักพิมพ์ต่างๆ ได้เข้าร่วมมาตรการและจัดโปรโมชั่นเช่นกัน  อาทิ ก็องดิด, ZOMBIE BOOKS,ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, สกายบุ๊กส์, ห้องเรียน, เคล็ดไทย, ดำรงค์ พิณคุณ, บัณฑิตแนะแนว, บ้านพระอาทิตย์, เบเกอรี่บุ๊ค, ประพันธ์สาสน์, แปลน ฟอร์ คิดส์, พาส เอ็ดดูเคชั่น, มติชน,ยิปซี, ลายเส้น, ลำปลายมาศ เจ. พลาซ่า, วิญญูชน, วิริยะธุรกิจ  เป็นต้น

Avatar photo