Media

ช้อปหนังสือช่วยชาติ! หนุนตลาดคึกคัก 1 เดือนมาตรการ สะพัด 2 พันล้าน

ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 มีมติเห็นชอบอนุมัติมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเกษตร ชุมชน และทุนมนุษย์  หรือ “ช้อปช่วยชาติ” โดยจำกัดสินค้า 3 ประเภท คือ ยางรถยนต์ สินค้าโอทอป และ หนังสือ-อีบุ๊ก

นับเป็นครั้งแรกภาครัฐระบุให้ หนังสือสื่อสิ่งพิมพ์และหนังสืออีบุ๊ก เป็นหนึ่งในสินค้าที่สามารถนำไปหักเป็นค่าลดหย่อนสำหรับการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000  บาท โดยมาตรการนี้จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2561– วันที่ 16  มกราคม 2562

ช้อปช่วยชาติ หนังสือ

แนวทางการใช้สิทธิลดหย่อน “ช้อปช่วยชาติ” ปีนี้ กรมสรรพากร กำหนดให้บุคคลธรรมดา  สามารถนำค่าซื้อสินค้าไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยต้องซื้อระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2561 ซึ่งในกรณีผู้มีเงินได้จ่ายค่าซื้อสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าวทั้ง 2 ปีภาษี จะได้รับลดหย่อนตามที่จ่ายจริงในแต่ละปีภาษีแต่รวมกัน 2 ปีภาษีต้องไม่เกิน 15,000 บาท

“รัฐบาลหวังให้มาตรการช้อปหนังสือช่วยชาติครั้งนี้  นอกจากส่งเสริมให้ประชาชนสนใจการอ่านมากขึ้น จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจหนังสือในไตรมาสนี้อีกด้วย”

สุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (Pubat) กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจหนังสือ ทั้งสำนักพิมพ์ เชนร้านหนังสือ ร้านหนังสืออิสระ พร้อมสนับสนุนมาตรการช้อปช่วยชาติอย่างเต็มที่ เพราะเป็นครั้งแรกที่หนังสือสิ่งพิมพ์และอีบุ๊ก ได้เข้าร่วมในโครงการนี้

“หนังสือเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ที่จะช่วยสร้างประชากรคุณภาพให้กับประเทศ นอกจากจะเป็นการช้อปช่วยชาติแล้ว ยังถือเป็นการช้อปสร้างชาติอีกด้วย และส่งเสริมยุทธศาสตร์สร้างสังคมแหล่งการเรียนรู้  อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการไทย เพราะ 80% เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายในประเทศไทย”

ช้อปช่วยชาติ หนังสือ

จากการสำรวจข้อมูลโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ คาดการณ์ว่าในช่วงมาตรการช้อปช่วยชาติ 1 เดือน ยอดขายหนังสือและอีบุ๊ก จะเติบโตขึ้นกว่าช่วงปกติ “4  เท่า”  คือ จากยอดขายหนังสือโดยรวมเดือนธันวาคม จะอยู่ที่ 550 ล้านบาท  ช่วงมาตรการ 1 เดือนนี้ ยอดขายน่าจะอยู่ที่ 2,200 ล้านบาท  ถือเป็นมาตรการที่มาช่วยกระตุ้นตลาดหนังสือปีนี้ หลังจากการจัดงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ หรือ บุ๊กเอ็กซ์โป เดือนตุลาคมที่ผ่านมายอดขายโดยรวมยังติดลบ 15%  จากมาตรการนี้เชื่อว่าจะทำให้ยอดขายตลาดหนังสือกระเตื้องขึ้น โดยมีอัตราติดลบลดลง

ประเภทของหนังสือที่ได้รับความนิยม คือ การ์ตูน, นวนิยาย, คู่มือเตรียมสอบ, พัฒนาตนเอง (How to) และจิตวิทยา โดยลูกค้ามีแนวโน้มซื้อผ่าน ร้านหนังสือและสำนักพิมพ์ 85% ร้านค้าออนไลน์ 10% และอีบุ๊ก 5%

ช้อปช่วยชาติ หนังสือ

สุชาดา กล่าวว่าหลังจากจบมาตรการในเดือนมกราคม 2562  สมาคมฯจะสรุปผลที่ได้รับจากมาตรการส่งเสริมช้อปหนังสือช่วยชาติ เสนอกระทรวงวัฒนธรรม และกรมสรรพากร เพื่อพิจารณาส่งเสริมการซื้อหนังสือเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีต่อเนื่อง โดยอาจจะพิจารณาลดวงเงินสำหรับหนังสือเหลือ 5,000 บาท  แต่ให้ใช้สิทธิได้ตลอดปี 2562

“หากรัฐมีมาตรการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง นอกจากเป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และการอ่านวาระชาติแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมหนังสือให้ฟื้นตัว หลังจากอยู่ในภาวะชะลอตัว หากผู้ประกอบการหนังสือมีรายได้ดีขึ้น จะทำให้รัฐจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน”

Avatar photo