World News

27 ปี ไปต่อไม่ได้! ‘บิล เกตส์’ ช็อกโลก ประกาศหย่าภรรยา

บิล และเมลินดา เกตส์ คู่สามีภรรยา มหาเศรษฐีใจบุญ สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วโลก ออกแถลงการณ์ ประกาศหย่าขาดจากกัน หลังใช้ชีวิตคู่มานาน 27 ปี ระบุ ยังจะทำงานในมูลนิธิ บิล และเมลินดา เกตส์ ร่วมกันต่อไป

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บิล เกตส์ มหาเศรษฐี ผู้ก่อตั้ง ไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีโลก และเมลินดา เกตส์ นักเขียน และนักธุรกิจ ประกาศการตัดสินใจแยกทางกัน บนบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของแต่ละคน

bill and melinda gates ftr

“ตลอดช่วง 27 ปีที่ผ่านมา เราได้เลี้ยงดูเด็กที่น่าทึ่ง 3 คนให้เติบโตขึ้นมา และตั้งมูลนิธิที่ทำงานไปทั่วโลก เพื่อช่วยให้ผู้คนใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี และมีประสิทธิผล เรายังคงแบ่งปันความเชื่อในพันธกิจนั้น และจะทำงานร่วมกันที่มูลนิธิต่อไป แต่ในฐานะสามีภรรยา เราเชื่อว่า เราไม่สามารถเติบโตไปด้วยกัน ในช่วงต่อไปของชีวิตได้อีกแล้ว

พร้อมกันนี้ ทั้งบิล และเมลินดา เกตส์ ซึ่งพบกันที่ไมโครซอฟท์ ก่อนจะแต่งงานกันที่ฮาวาย เมื่อปี 2537 ได้ขอความเป็นส่วนตัวจากทุกฝ่ายด้วย

meli side1234

ในคำร้องร่วม ที่ทั้งคู่ยื่นตอศาลเขตคิงเคาน์ตี้ เมืองซีแอตเติล เพื่อขอหย่าขาดจากกันนั้น ระบุว่า “ชีวิตสมรสพังจนแก้ไขไม่ได้” และขอให้ศาลอนุมัติในข้อตกลงแบ่งทรัพย์สิน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในเรื่องนี้

ทั้งนี้ บิล เกตส์ วัย 56 ปี ร่วมมือกับ พอล อัลเลน ก่อตั้งไมโครซอฟท์ขึ้นมาในปี 2518 ซึ่งข้อมูลจากฟอร์บส์ ระบุว่า เขามีสินทรัพย์สุทธิอยู่ราว 130,500 ล้านดอลลาร์ โดยเขาได้บริจาคหุ้นไมโครซอฟท์ คิดเป็นมูลค่าราว 35,800 ล้านดอลลาร์ ให้กับมูลนิธิที่เขา และภรรยา ร่วมกันตั้งขึ้นมา

เมื่อปีที่แล้ว เขาได้ประกาศลาออกจากบอร์ดบริหารของไมโครซอฟท์ เพื่อหันไปมุ่งเน้นการทำงานในฐานะประธานร่วม ในมูลนิธิของตัวเองอย่างเต็มเวลา

 

shutterstock 1249286938

ส่วนเมลินดา เกตส์ วัย 56 ปี เป็นประธานร่วม ในมูลนิธิที่เธอ กับสามีจัดตั้งขึ้นมาเช่นกัน โดยเธอยังเป็นผู้ก่อตั้ง พิโวทัล เวนเจอร์ บริษัทด้านการลงทุน และบ่มเพาะธุรกิจ ที่มุ่งเน้นไปในเรื่องของพัฒนาผลประโยชน์ ของผู้หญิงอเมริกัน และครอบครัว

สำหรับมูลนิธิบิล และเมลินดา เกตส์นั้น ของทั้งคู่นั้น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 ซึ่งถือเป็นมูลนิธิของมหาเศรษฐี ที่มีขนาดใหญ่สุดในสหรัฐ และเป็น 1 ในมูลนิธิที่มีขนาดใหญ่สุดของโลก ด้วยสินทรัพย์สุทธิ นับถึงสิ้นปี 2562 ที่ 43,300 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo