General

อังกฤษพบผู้รับวัคซีนโควิด-19 ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ 30 รายเกิด ‘ลิ่มเลือด’

ทางการอังกฤษระบุว่าพบ 30 รายที่เกิดลิ่มเลือด หลังจากใช้วัคซีนโควิด-19 ของ แอสตร้าเซนเนก้า(AstraZeneca) มากกว่าที่รายงานของตัวแทนบริษัท ขณะที่ไทย นายกฯและครม.ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

วัคซีนโควิด

หน่วยงานด้านอาหารและยาของอังกฤษ ระบุว่าไม่ได้รับรายงานการใช้วัคซีนของ BioNTech SE และ Pfizer Inc.

มีผู้ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเสียชีวิตจากลิ่มเลือด 7 ราย แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่ดูแลขงอังกฤษว่ามีผู้เสียชีวิตจากการรับวัคซีนจำนวน 7 ราย

แม้หน่วยงานด้านสาธารณสุขของอังกฤษ และยุโรป รวมถึงองค์การอนามัยโรค จะย้ำว่าวัคซีนป้องกันโควิดได้ และไม่มีปัญหาเรื่องลิ่มเลือด แต่บางประเทศได้จำกัดการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ขณะที่การตรวจสอบถึงเหตุการณ์เสียชีวิตยังดำเนินต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงนด้านการแพทย์ของอังกฤษกล่าวว่าพบ 5 ราย ที่เกิดลิ่มเลือดจากการฉีดไปแล้ว 11 ล้านราย

สำหรับประเทศไทย สำนักงานอาหารและยา(อย.) อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันที่ 20 ม.ค. และนำเข้าเมื่อ 24 ก.พ. ล็อตแรก 117,000 โดส

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับรองคุณภาพวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า หลังจากมีรายงานว่าบางประเทศในยุโรประงับการฉีดวัคซีน เพราะอาการลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 มี.ค. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับวัคซีนเข็มแรกของแอสตร้าเซนเนก้า และรัฐมนตรีอีก 19 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo