World News

น้ำมันตลาดเอเชียร่วงต่อเนื่อง วิตกจัดหาล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียเช้าวันนี้่ (2 พ.ย.) หลังจากประเทศผู้ผลิต 3 รายใหญ่สุดของโลก มีปริมาณการผลิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการจัดหาล้นตลาด แม้จะยังมีความวิตกถึงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ในเรื่องการส่งออกปิโตรเลียม ที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า

000 8F63I

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม ปรับลงมา 37 เซนต์ หรือ 0.6% มาอยู่ที่ระดับ 63.32 ดอลลาร์ ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ทะเลเหนือ กำหนดส่งมอบเดือนเดียวกัน ลดลง 39 เซนต์ หรือ 0.5% มาอยู่ที่ 72.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ราคาน้ำมันดิบได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการที่นักลงทุนพากันวิตกเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันสำรองโลกที่เพิ่มขึ้น และการผลิตที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2561 ของบรรดาประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

นับแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงไปแล้วมากกว่า 12% ส่วนเวสต์เท็กซัส หายไปแล้วมากกว่า 13%

รายงานข่าวระบุด้วยว่า 15 ชาติสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปค) มีปริมาณการผลิตในเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 33.31 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 390,000 บาร์เรลต่อวันจากปริมาณการผลิตในเดือนกันยายน และเป็นปริมาณการผลิตสูงสุดของโอเปค นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 ก่อนที่ทางกลุ่มจะเริ่มต้นจำกัดการผลิตโดยสมัครใจ เมื่อเดือนมกราคม 2560 ในความพยายามที่จะกระตุ้นราคา

oilgas

ขณะเดียวกัน ปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐเพิ่มขึ้น 416,000 บาร์เรล แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.346 ล้านบาร์เรล ในเดือนสิงหาคม

ตัวเลขการผลิตที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ทำให้สหรัฐกำลังไล่เบียดรัสเซีย เพื่อขึ้นเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก โดยปริมาณการผลิตน้ำมันของรัสเซีย ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากหลังสิ้นยุคสหภาพโซเวียต และแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 11.41 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จากระดับ 11.36 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนกันยายน

ขณะที่ซาอุดีอาระเบีย ประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ในกลุ่มโอเปค ผลิตน้ำมันได้ 10.65 ล้านบาร์เรลในเดือนตุลาคม

เมื่อนำปริมาณการผลิตของ 3 ประเทศผู้ผลิตรายใหญ่สุดของโลกมารวมกันแล้ว จะมีปริมาณการผลิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 33.41 ล้านบาร์เรลต่อวัน หมายความว่า ปริมาณน้ำมันที่ได้จากทั้ง 3 ประเทศ คือ รัสเซีย สหรัฐ และซาอุดีอาระเบีย จะมากกว่า 1 ใน 3 ของความต้องการน้ำมันโลก ที่มียอดการบริโภคอยู่ในระดับเกือบ 100 ล้านบาร์เรลต่อวัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight