COVID-19

เริ่มแล้ว! จีนเริ่มใช้ ‘ใบรับรองวัคซีน’ เปิดทางนักท่องเที่ยวไปต่างแดน

จีน เปิดตัวโครงการ “ใบรับรองด้านสุขภาพ” หรือ “ใบรับรองวัคซีน” สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีแผนการเดินทางข้ามพรมแดน โดยจะร่วมกับประเทศอื่น ๆ ที่ใช้เอกสารรับรองด้านสุขภาพ ในลักษณะเดียวกัน เพื่อกลับมาเปิดเศรษฐกิจ ให้เดินหน้าต่อไปอีกครั้ง

สำนักงานกงศุลของกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนได้เริ่มโครงการใบรับรองสุขภาพของพลเมืองจีน ซึ่งเป็นรูปแบบดิจิทัล จะแสดงสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดของผู้ใช้งาน ผ่านโปรแกรมบนวีแชท (WeChat) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของประเทศ

ใบรับรองวัคซีน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนจะออกใบรับรองดังกล่าว เพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจทั่วโลก และส่งเสริมการเดินทางข้ามพรมแดน อย่างไรก็ดี ตอนนี้จีนเพิ่งใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนนี้ กับพลเมืองจีนเท่านั้น และยังไม่ได้ประกาศบังคับใช้

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เป้าหมายของใบรับรองนี้ ก็เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันในเรื่องข้อมูล เช่น การทดสอบหาเชื้อไวรัส และการฉีดวัคซีน ซึ่งจะส่งผลต่อความปลอดภัย และการติดต่อระหว่างบุคคล

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า จะมีประเทศไหนยอมรับใบรับรองร่วมกันกับจีนบ้าง และจีนยังไม่ได้ประกาศผ่อนปรนมาตรการกักตัว เพื่อดูอาการสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วแต่อย่างใด

ทางด้านสหรัฐ และอังกฤษ อยู่ในกลุ่มประเทศ ที่กำลังพิจารณาใช้ใบรับรองสุขภาพ ที่มีรูปแบบลักษณะเดียวกัน ส่วนสหภาพยุโรปกำลังพัฒนาพาสปอร์ตวัคซีน ชื่อ กรีน พาส เพื่ออนุญาตให้พลเมืองของประเทศสมาชิกไปมาหาสู่กัน และเดินทางออกนอกสหภาพยุโรปได้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo