COVID-19

นิวซีแลนด์สั่งซื้อ ‘วัคซีนโควิด-19’ พอสำหรับคนทั้งประเทศแล้ว

นิวซีแลนด์สั่งซื้อ “วัคซีนโควิด-19” พอสำหรับประชากรทั้งประเทศแล้ว โดยเตรียมรับมอบครึ่งหลังของปีนี้

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่าชาวนิวซีแลนด์ทุกคนจะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค หลังจากที่รัฐบาลได้สำรองวัคซีนเพิ่มอีก 8.5 ล้านโดส

อาร์เดิร์นกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “รัฐบาลได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อวัคซีนล่วงหน้าเพิ่มอีก 8.5 ล้านโดสแล้ว โดยคาดว่าจะมาถึงนิวซีแลนด์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งเพียงพอแก่การฉีดให้ประชาชน 4.25 ล้านคน”

นิวซีแลนด์ สั่งซื้อวัคซีน

“การลงนามในสัญญาดังกล่าวทำให้ยอดสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ของเราอยู่ที่ 10 ล้านโดส หรือคิดเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดฉีด 2 เข็ม สำหรับประชาชน 5 ล้านคน” เธอกล่าว

ทั้งนี้ เดิมทีรัฐบาลนิวซีแลนด์เคยทำข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์เพียงประมาณ 1.5 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับการฉีดวัคซีนแก่ประชากร 750,000 คน

“ข้อตกลงฉบับใหม่นี้ จะทำให้ชาวนิวซีแลนด์ทุกคนมีโอกาสได้รับวัคซีนชนิดเดียวกัน” อาร์เดิร์นกล่าว

“เมื่อทุกคนได้รับวัคซีน เมื่อนั้นเองที่นิวซีแลนด์จะเข้าใกล้หนทางสู่การยุติข้อจำกัดต่างๆ เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 มากขึ้น” เธอกล่าวพร้อมเสริมว่านิวซีแลนด์กำลังพิจารณาตัวเลือกต่าง ๆ ในการบริจาควัคซีนส่วนที่เหลือจากการใช้งานให้แก่ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคแปซิฟิก และประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก

“เรามุ่งมั่นที่จะดำเนินการให้มั่นใจว่าวัคซีนที่เราไม่ได้ใช้ที่นี่ จะถูกส่งไปใช้ประโยชน์ในที่อื่นอย่างแน่นอน” เธอกล่าว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo