COVID-19

ไม่ใช่แค่คน! ‘น้ำหนักตัวขึ้นเพราะโควิด’ ลามถึงสัตว์เลี้ยงในบ้าน

การต้องทำงานจากบ้าน การออกกำลังกายน้อยลง หรือการขาดกิจกรรมนอกบ้านอื่น ๆ จากมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้หลายคนมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ในช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่ภาวะน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นนี้ ยังลุกลามไปถึงสัตว์เลี้ยงในบ้านอีกด้วย

น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 เป็นปรากฎการณ์ ที่คนอเมริกันตั้งชื่อล้อเลียนเสียใหม่ว่า “โควิด-15” ซึ่งมาจากคำสแลง “Freshman 15” ที่หมายถึงน้ำหนักตัวของนักศึกษามหาวิทยาลัยปีหนึ่ง ที่มักจะเพิ่มขึ้นมาประมาณ 15 ปอนด์ หรือเกือบ 7 กิโลกรัม นั่นเอง

shutterstock 206851003

แต่ “โควิด-15” หรือภาวะน้ำหนักตัวเพิ่มเพราะโควิด-19 ไม่เพียงแต่เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในมนุษย์เท่านั้น แต่ยังลามไปถึงน้องหมาน้องแมวในบ้านด้วย

สถานีโทรทัศน์ ABC News อ้างการศึกษาล่าสุดของ BluePearl Specialty and Emergency Pet Hospital โรงพยาบาลสัตว์ที่มีสาขากว่า 90 แห่งใน 26 รัฐในอเมริกา ที่พบว่า ในปีที่ผ่านมา ทั้งแมว และ หมา มากกว่าครึ่งหนึ่ง ที่มาเข้ารับการรักษา มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานเช่นเดียวกัน โดยอ้างการสำรวจของเครือข่ายโรงพยาบาลสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ Banfield Pet Hospital พบว่า ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงตุลาคมปีที่ผ่านมา มีสุนัขที่น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานเพิ่มสูงขึ้น 2.3% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงที่สุด ในรอบหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะที่น้ำหนักตัวของแมวนั้น ไม่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สาเหตุหลักของสัตว์เลี้ยงที่อ้วนขึ้น พอจะสรุปได้ว่าเกิดจากพฤติกรรมของเจ้าของสัตว์เลี้ยง ความเครียด และการขาด หรือลดลงของกิจกรรมในชีวิตประจำวัน

เจ้าของสุนัขและแมวบางคน เมื่อต้องทำงานจากบ้าน และใช้เวลาในบ้านมากขึ้น ก็หันมาอบขนม ทำอาหาร แล้วนำเศษอาหารที่เหลือ ให้สัตว์เลี้ยงกิน ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ได้เฉลียวใจว่า เศษอาหารถึงจะมีปริมาณน้อย แต่หากมีไขมันสูง และให้สัตว์เลี้ยงกินเป็นประจำทุกวัน ก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

เจ้าของสุนัขบางคนให้สัมภาษณ์ว่า สุนัขของตนมีพฤติกรรมเรียกร้องขอขนม หรือของกินเล่นมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเมื่อคนอยู่แต่ในบ้าน ก็มักจะเดินเข้าเดินออกห้องครัวหาขนมกินเป็นประจำ น้องหมาจึงสบโอกาสขอกินขนมตามไปด้วย หรือบางตัวจะชอบมาก่อกวนเวลาเจ้าของมีประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับที่ทำงาน และจะไม่เลิก จนกว่าเจ้าของจะให้กินขนม

ในขณะที่แมวนั้น ถึงจะรำคาญที่มนุษย์อยู่บ้านมากขึ้น แต่แมวบางตัว ก็พัฒนานิสัยการกินใหม่ ๆ ขึ้นมา เช่น หันมาชอบกินอาหารขยะ เช่น ไก่ทอด ที่คนสั่งให้มาส่งตามบ้าน ซึ่งเป็นอาหารที่มีไขมันสูง

การต้องอยู่บ้านเกือบตลอดเวลา ยังทำให้หลายคนเกิดอาการเครียด จนนำไปสู่การ “กินเพราะเครียด” หรือ stress eat ซึ่งสัตว์เลี้ยงในบ้านสามารถสัมผัสได้ถึงความเครียดนี้ จึงหันมา กินเพราะเครียด เลียนแบบมนุษย์บ้าง

shutterstock 1599201259

สัตวแพทย์เตือนว่า น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นของสมาชิกขนฟูในบ้าน นำไปสู่ปัญหาทางสุขภาพอื่น ๆ มากมาย เช่น ทำให้ข้อต่อต้องรับน้ำหนักที่มากขึ้น ทำให้เป็นโรคกระดูก และอาจจะนำไปสู่การเป็นโรคเบาหวานได้ด้วยเช่นกัน

สัตวแพทย์แนะนำว่าในการช่วยสัตว์เลี้ยงลดน้ำหนัก สมาชิกทุกคนในบ้าน จะต้องทำความเข้าใจ และตกลงกัน เพื่อจำกัดการให้อาหารสุนัข และแมว ควรจะมีการตวงวัดปริมาณอาหารที่ให้ และให้วันละหนึ่งถึงสองครั้ง และควรจะจำกัดการให้ขนมหรือ ของกินเล่นเพียงวันละครั้ง

ส่วนปริมาณขนม ควรจะใช้หลักการเดินสายกลาง ให้แต่พอดีและไม่ควรจะเกิน 10% ของปริมาณแคลอรีที่สัตว์เลี้ยงต้องการในแต่ละวัน

นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการนำเศษอาหารให้สัตว์เลี้ย งโดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันสูง และพยายามพาสัตว์เลี้ยงออกกำลังกายอย่างน้อยวันละครั้ง ซึ่งคำแนะนำเหล่านี้ ถ้าเจ้าของน้องหมาน้องแมวอยากจะนำไปใช้กับตัวเองด้วยเพื่อลดน้ำหนัก ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo