COVID-19

องค์กรตำรวจสากล เตือนภัย วัคซีนปลอมระบาด ขายออนไลน์

เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ข้อมูล COVID-19” เผยแพร่ข่าว องค์กรตำรวจสากลเตือน!!! ปัจจุบันยังไม่มีการจำหน่ายวัคซีน โควิด-19 ทางออนไลน์ หลังจับกุมเครือข่ายค้าวัคซีน ปลอมในแอฟริกาใต้และจีน

องค์กรตำรวจสากล (Interpol) แถลง สามารถจับกุมเครือข่ายค้าวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ปลอม ในแอฟริกาใต้และจีนได้ โดยในแอฟริกาใต้สามารถจับกุมชาวจีน 3 ราย และชาวแซมเบีย 1 ราย

วัคซีน1

รวมทั้งตรวจพบวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ปลอม จำนวน 400 ขวด หรือเท่ากับประมาณ 2,400 โดส และหน้ากากอนามัย 3M ปลอมจำนวนมาก ที่โกดังเก็บสินค้า นอกเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ของแอฟริกาใต้

ส่วนในจีน องค์กรตำรวจสากล ระบุว่า ได้ร่วมมือกับโครงการ Illicit Goods and Global Health (IGGH) สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัย ผลิตวัคซีนปลอมในจีน จำนวน 80 คน และยึดวัคซีนปลอมมากกว่า 3,000 โดส

วัคซีนปลอม

นอกจากนี้ องค์กรตำรวจสากล ระบุด้วยว่า เครือข่ายค้าวัคซีนปลอม มุ่งเป้าหมายหลอกจำหน่ายวัคซีน ให้แก่หน่วยงานด้านสาธารณสุข เช่น สถานพยาบาล พร้อมเตือนประชาชนว่า ปัจจุบันยังไม่มีการจำหน่ายวัคซีนทางออนไลน์

การโฆษณาจำหน่ายวัคซีนบนเว็บไซต์ หรือเว็บไซต์ใต้ดิน (Dark Web) เป็นวัคซีนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ผ่านการทดสอบ และอาจเป็นอันตราย

ที่มา : สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo