COVID-19

‘อิตาลี’ ชาติแรกอียู สกัดส่งออก ‘วัคซีนโควิด-19’

อิตาลี กลายเป็นชาติสมาชิกรายแรกของอียู ที่ใช้สิทธิในการสกัดกั้นการส่งออก ตามข้อบังคับใหม่ ที่เปิดทางให้สามารถห้ามส่งออกได้ หากบริษัทผู้จัดหาวัคซีน ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงกับอียู

สำนักข่าวเอเอ็นเอสเอ (ANSA) ของอิตาลี รายงานว่า อิตาลีเป็นประเทศแรก ในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ทั้งหมด 27 ประเทศ ที่สกัดกั้นการส่งออกวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) สู่นอกพรมแดนสหภาพยุโรป

shutterstock 1679616547

“ทางการอิตาลีแจ้งต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เกี่ยวกับการตัดสินใจปิดกั้นการส่งออกวัคซีนจำนวน 250,000 โดส ไปยังออสเตรเลีย” รายงานข่าวระบุ พร้อมเสริมว่า กฎระเบียบใหม่ของอียู กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ต้องได้รับอนุญาตการส่งออกผลิตภัณฑ์บางประเภท โดยประเทศสมาชิกอียู สามารถปฏิเสธการส่งออกได้

รายงานเสริมว่าคณะกรรมาธิการยุโรปมีคำตัดสินสุดท้าย และเห็นด้วยกับจุดยืนของอิตาลี โดยวัคซีนที่ถูกห้ามส่งออกนั้น ผลิตขึ้นที่โรงงานของแอสตราเซเนกา ในอิตาลี

ขณะที่ออสเตรเลีย ระบุว่า การไม่ได้รับวัคซีนโควิดล็อตดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการฉีดวัคซีนของประเทศมากเท่าใดนัก แต่ก็ได้เรียกร้องไปยังอีซี ให้ทบทวนการตัดสินใจนี้

คำสั่งห้ามดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังจากที่แอสตราเซเนกา เพิ่งจัดส่งวัคซีนให้กับชาติสมาชิกอียู ได้เพียง 40% ของข้อตกลงที่ทำไว้สำหรับการจัดส่งในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ โดยให้เหตุผลถึงปัญหาในการผลิต ที่ทำให้ไม่สามารถจัดส่งวัคซีนได้ตามกำหนด

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลีในขณะนั้น กล่าวถึงความล่าช้าในการจัดส่งวัคซีนโควิดทั้งจากแอสตราเซเนกา และไฟเซอร์ ว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ พร้อมกล่าวหาทั้ง 2 บริษัทว่า ทำผิดสัญญา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo