World News

‘อาเซียน’ คุยเมียนมาวันนี้ เรียกร้อง ‘ปล่อยตัวซูจี-เจรจาพลเรือน’

รัฐมนตรีต่างประเทศจัดประชุมออนไลน์ กับผู้แทนกองทัพเมียนมาวันนี้ ท่ามกลางการประท้วงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศสมาชิกรายนี้

นายวิเวียน บารากฤษนัน รัฐมนตรีต่างประเทศ สิงคโปร์ เปิดเผยว่า สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะแจ้งต่อกองทัพเมียนมา ถึงความตกใจของชาติสมาชิก ที่มีต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำประเทศที่มาจากการเลือกตั้ง และให้ 2 ฝ่ายเเปิดเจรจากัน

shutterstock 1548811385

“ภาวะไร้เสถียรภาพที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะอยู่ในจุดใดของอาเซียนก็ตาม ล้วนแต่ทำให้เกิดภัยคุกคาม และส่งผลกระทบต่อชาติสมาชิกรายอื่น ซึ่งรัฐประหารที่เกิดขึ้นในเมียนมา จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ และสังคมของเมียนมา อย่างรุนแรง”

ขณะที่นายทีโอโดโร ลอคซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ทวีตข้อความว่า อาเซียนจะยืนยันกับเมียนมา ถึงจุดยืนของทางกลุ่ม และว่า นโยบายของอาเซียน ที่จะไม่เข้าแทรกแซง เหตุการณ์ภายในประเทศสมาชิกนั้น ไม่ใช่เป็นการอนุญาต หรือยอมรับทางเทคนิค ที่จะให้เกิดการกระทำผิดขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายต่อต้านการรัฐประหารเมียนมา ซึ่งเป็นพันธมิตรแบบหลวมของกลุ่มการเมืองหลายฝ่าย กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า รัฐบาลทหารของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย “ไม่มีความชอบธรรม” และเรียกร้องอาเซียนหารือกับตัวแทน จากคณะกรรมาธิการรัฐสภาของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) ซึ่งสมาชิกหลายสิบคนรวมตัวกันสาบานตนนอกสภา แต่บรูไนซึ่งทำหน้าที่ประธานอาเซียนประจำปีนี้ ยังไม่มีท่าทีใด

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในเมียนมานั้น สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเมียนมา ( เอ็มอาร์ทีวี ) ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และประธานคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะติดตามจับกุม “แกนนำการประท้วง” และ “กลุ่มผู้ก่อการยุยงปลุกปั่น” ให้รับโทษตามกฎหมาย และย้ำว่าเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งยังคงไม่ยุติการผละงานประท้วง “จะถูกลงโทษ” แต่ยังไม่มีการลงลึกในรายละเอียด

ขณะที่สำนักข่าว “เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า” ( ดีวีบี ) รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมผู้สื่อข่าวคนหนึ่งในสังกัด ระหว่างกำลังถ่ายทอดสดการประท้วงของประชาชน และการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ ที่เมืองมะริด ในเขตตะนาวศรี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo