World News

ช็อก! ‘นักศึกษา’ ประท้วงต้าน ‘รัฐประหารเมียนมา’ เสียชีวิตรายแรก

นางสาวเมียะ ตวะเต ตวะเต ข่าย นักศึกษาอายุ 20 ปี เสียชีวิตแล้ว หลังจากถูกยิงเข้าที่ศีรษะ ระหว่างเข้าร่วมประท้วงต้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายานอ้างเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรายหนึ่งในเมียนมา ยืนยันว่านางสาวเมียะ ตวะเต ตวะเต ข่าย เสียชีวิตเมื่อเวลา 11.00 น.  วันนี้ (19 ก.พ.)  โดยจะมีการนำร่างของผู้เสียชีวิตไปชันสูตรเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน และว่า การเสียชีวิตครั้งนี้เกิดจากความไม่ยุติธรรม

“เราจะบันทึกสาเหตุของการเสียชีวิตเอาไว้ และส่งสำเนาไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เราจะตามหาความยุติธรรมให้กับเธอต่อไป” เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรายนี้ กล่าว

5021

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรายนี้บอกอีกว่า ทีมบุคลากรแพทย์ของโรงพยาบาลถูกกองทัพเมียนมากดดันอย่างหนัก ตั้งแต่ผู้เสียชีวิตเข้ามารับการรักษาตัวที่แผนกฉุกเฉิน

ด้านพลจัตวา ส่อ มิน ทุน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงข่าวสารเมียนมา ที่เคยเป็นโฆษกกองทัพ ยืนยันว่านางสาวเมียะ ตวะเต ตวะเต ข่าย ถูกยิงจริง และเจ้าหน้าที่จะสอบสวนเรื่องนี้ต่อไป

การเสียชีวิตของนักศึกษารายนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสต่อต้านรัฐประหาร ยังคงแพร่กระจายไปทั่วเมียนมา ในจำนวนนี้ รวมถึง แฮกเกอร์ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “เมียนมา แฮคเกอร์” ได้ก่อกวนเว็บไซต์หลายแห่งของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ของธนาคารกลาง  เพจโฆษณาชวนเชื่อของกองทัพ สถานีโทรทัศน์ MRTV ของทางการ  การท่าเรือ และสำนักงานอาหารและยา

กลุ่มแฮคเกอร์ประกาศบนหน้าเพจเฟซบุ๊ก ว่ากำลังต่อสู้เพื่อความยุติธรรมในเมียนมา เหมือนการประท้วงใหญ่ของประชาชนหน้าเว็บไซต์ของรัฐบาล  ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ระบุว่า ผลกระทบจากการโจมตีน่าจะมีจำกัด แต่เป้าหมายคือการสร้างความตระหนักรู้

ทั้งนี้ อินเทอร์เน็ต สื่อโซเชียลมีเดีย รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ล้วนแต่เป็นช่องทาง ที่กองทัพเมียนมาค่อนข้างกังวล และเฝ้าจับตามอง เนื่องจากช่องทางเหล่านี้ ล้วนเป็นช่องทางที่สร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดขึ้นในสังคม และท้าทายความมั่นคงทางไซเบอร์ของเมียนมาไม่น้อย จึงมีความพยายามปิดกั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ต และการเข้าถึงสื่อโซเชียลต่าง ๆ บ่อยครั้ง นับตั้งแต่รัฐประหารโดยกองทัพเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่ การชุมนุมประท้วงยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องทั่วเมียนมา ตั้งแต่นครย่างกุ้ง ไปจนถึงเมืองพุกาม โดยผู้ขับขี่จำนวนมากในย่างกุ้ง ขับขี่ไปอย่างช้า ๆ เพื่อแสดงการต่อต้านรัฐประหาร หลังจากเมื่อวันก่อนแกล้งทำรถเสียกันทั้งเมือง เพื่อสกัดยานพาหนะของตำรวจและทหาร

ด้านกองทัพประกาศว่าคนดัง  6 คน เป็นบุคคลที่ทางการต้องการตัว ภายใต้กฎหมายต่อต้านการปลุกปั่น เพราะบุคคลเหล่านี้ สนับสนุนให้ข้าราชการเข้าร่วมการประท้วง โดยคนดังทั้ง 6 คน มีทั้งผู้กำกับภาพยนตร์ นักแสดง นักร้อง และข้อหาที่ทางการระบุมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี

ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองของเมียนมา เปิดเผยว่าจำนวนผู้ถูกจับไปตั้งแต่เกิดรัฐประหาร เพิ่มเป็น 495 คน โดย 460 คนยังถูกคุมตัวอยู่ โดยตำรวจนายหนึ่งเปิดเผยว่า ข้าราชการอย่างน้อย 50 คนจากหลายกระทรวง ถูกคุมตัวในช่วง 4 วันที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo