COVID-19

เข้าใจตรงกันนะ! สธ. ยังไม่อนุมัติ พาสปอร์ตวัคซีน แทนการกักตัว

ยังไม่อนุมัติ พาสปอร์ตวัคซีน สธ. แจงองค์การอนามัยโลก ยังไม่แนะนำให้ใช้เป็นเงื่อนไข สำหรับคนเดินทางเข้าประเทศแทนการกักตัว 14 วัน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณี พาสปอร์ตวัคซีน ซึ่งตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ ใช้เป็นหลักฐาน ให้เกิดความมั่นใจว่า ผู้เดินทางจะไม่นำเอาเชื้อโรคเข้าสู่ประเทศ เช่น โรคไข้เหลือง ที่พบมากในอเมริกาใต้ และแอฟริกา ถ้าจะเข้าประเทศไทย ต้องฉีดวัคซีน และมีหนังสือรับรอง คือ สมุดปกเหลือง ตามกติกาสากลขององค์การอนามัยโลก

นพ.โอภาส1

ส่วนโรคโควิด 19 การป้องกันเชื้อจากต่างประเทศ คือ การกักตัว 14 วัน การจะใช้มาตรการพาสปอร์ตวัคซีนแทนการกักตัว ต้องมั่นใจว่า วัคซีนป้องกันการติดเชื้อ 100% มีข้อมูลว่า ฉีดแล้วอยู่ได้นานแค่ไหน แต่ปัจจุบันวัคซีนโควิด 19 ยังวิจัยไม่เสร็จ เป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า ยังไม่ควรกำหนดให้ใช้เอกสารรับรอง การฉีดวัคซีนโควิด 19 หรือพาสปอร์ตวัคซีน มาเป็นเงื่อนไขในการอนุญาตเข้าประเทศ เนื่องจากยังขาดข้อมูลหลักฐาน เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด 19 ว่า ฉีดแล้วจะไม่แพร่โรค ฉีดแล้วจะอยู่นานแค่ไหน หรือต้องฉีดซ้ำอีกกี่เข็ม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตถ้ามีประสิทธิภาพเพียงพอ อาจมีความเป็นไปได้ ที่จะนำพาสปอร์ตวัคซีนมาเป็นข้อกำหนด แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo